•  
  •  
 

Abstract

จิตสำนึกสาธารณะเป็นคุณลักษณะสำคัญทำให้บุคคลสามารถขับเคลื่อนความรับผิดชอบต่อสังคมได้อย่างสมบูรณ์ ทหารกองประจำการเป็นกำลังพลที่สำคัญของกองทัพ ดังนั้น การวิจัยในครั้งนี้จึงมี วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกสาธารณะของทหารกองประจำการโดย ใช้แนวคิดการเรียนรู้ผู้ใหญ่และการเรียนรู้โดยการรับใช้สังคม โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มทหารกองประจำ การที่ผ่านการฝึกอบรมและมีเวลาราชการเหลือก่อนปลดประจำการไม่เกิน 6 เดือน จากหน่วยกองพัน ทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 4 ที่เข้าร่วมการฝึกอบรม จำนวน 30 นาย ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการฝึก อบรมเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกสาธารณะของทหารกองประจำการ ประกอบด้วย 1) การเตรียมความพร้อม 2) ความร่วมมือกับชุมชน 3) การสร้างวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 4) การเตรียมความพร้อมก่อนให้บริการชุมชน 5) การให้บริการชุมชน 6) การสะท้อนคิด และ 7) การประเมินผล ส่วนผลของระดับจิตสำนึกสาธารณะของ ทหารกองประจำการ พบว่า ทหารกองประจำการมีระดับจิตสำนึกสาธารณะเพิ่มขึ้น ภายหลังที่ได้รับ การฝึกอบรม โดยจำนวนกลุ่มตัวอย่างที่มีจิตสำนึกสาธารณะด้านการคำนึงถึงประโยชน์ของสังคมเพิ่มขึ้น ร้อยละ 26.6 ทั้งนี้รูปแบบการฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้น สามารถนำไปสู่การพัฒนาจิตสำนึกสาธารณะของทหาร กองประจำการได้ ซึ่งสามารถช่วยเหลือชุมชน สังคม และประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.26

First Page

475

Last Page

495

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.