Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดแบบฝึกทักษะ 2) ประเมินผลการทดลองใช้ชุดแบบ ฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นิสิตวิชาเอกดนตรีไทย เครื่องมือเอกขิม ระดับชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาดนตรี ศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัย ได้แก่ แบบสังเกตทักษะ การเดี่ยวขิม แบบบันทึกการฝึกซ้อมทักษะการเดี่ยวขิม แบบวัดความพึงพอใจต่อการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ การวิเคราะห์ข้อมูลในรูปตารางประกอบคำบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า (1) ทักษะการเดี่ยวขิมดีกว่า ก่อนการเรียนการสอน (2) ทักษะการเดี่ยวขิมดีกว่าก่อนการเรียน และมีพัฒนาการต่อเนื่องทุกสัปดาห์ (3) ผลการประเมินรายสัปดาห์พบว่า กลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 คน มีพัฒนาการดีขึ้นเป็นลำดับ (4) ความพึงพอใจ ของนิสิตต่อการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน พบว่า ส่วนที่ 1 ผู้เรียนทั้ง 2 คน มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ส่วนที่ 2 พบว่าผู้เรียนทั้ง 2 มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ส่วนที่ 3 พบว่า ชุดแบบฝึกทักษะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นิสิตพัฒนาทักษะขิมในทุกด้าน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.24
First Page
437
Last Page
453
Recommended Citation
บรรยายกิจ, ศศิรัตน์
(2019)
"การพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะขิมเพื่อเสริมสร้างทักษะการเดี่ยวขิมเพลงสารถี อัตราจังหวะ 3 ชั้น,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
3, Article 24.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.24
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss3/24