•  
  •  
 

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดแบบฝึกทักษะ 2) ประเมินผลการทดลองใช้ชุดแบบ ฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นิสิตวิชาเอกดนตรีไทย เครื่องมือเอกขิม ระดับชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาดนตรี ศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัย ได้แก่ แบบสังเกตทักษะ การเดี่ยวขิม แบบบันทึกการฝึกซ้อมทักษะการเดี่ยวขิม แบบวัดความพึงพอใจต่อการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ การวิเคราะห์ข้อมูลในรูปตารางประกอบคำบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า (1) ทักษะการเดี่ยวขิมดีกว่า ก่อนการเรียนการสอน (2) ทักษะการเดี่ยวขิมดีกว่าก่อนการเรียน และมีพัฒนาการต่อเนื่องทุกสัปดาห์ (3) ผลการประเมินรายสัปดาห์พบว่า กลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 คน มีพัฒนาการดีขึ้นเป็นลำดับ (4) ความพึงพอใจ ของนิสิตต่อการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน พบว่า ส่วนที่ 1 ผู้เรียนทั้ง 2 คน มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ส่วนที่ 2 พบว่าผู้เรียนทั้ง 2 มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ส่วนที่ 3 พบว่า ชุดแบบฝึกทักษะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นิสิตพัฒนาทักษะขิมในทุกด้าน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.24

First Page

437

Last Page

453

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.