Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบรูปแบบการบริหารคุณภาพของโรงเรียน มัธยมศึกษาขนาดกลางภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน ดำเนินงาน 4 ระยะ คือ (1) การศึกษาองค์ประกอบการบริหารคุณภาพโดยการสังเคราะห์เอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหาร โรงเรียนที่ประสบความสำเร็จด้านการบริหาร 5 คน (2) การพัฒนารูปแบบการบริหารคุณภาพ โดยใช้เทคนิค เดลฟายจากผู้เชี่ยวชาญ21 คน(3)การตรวจสอบรูปแบบการบริหารคุณภาพ โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหาร 180 คน และ (4) การประเมินรูปแบบการบริหารคุณภาพ โดยการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการบริหารคุณภาพ มี 8 องค์ประกอบ คือ (1) ภาวะผู้นำของผู้บริหาร (2) การวางแผนกลยุทธ์ (3) การสร้างทีมงานและทีมงาน (4) เทคโนโลยีและ (5) การมุ่งเน้นผู้รับบริการ (6) ความรับผิดชอบต่อสังคม (7) ผลลัพธ์การดำเนินการ และ (8) การติดตามความก้าวหน้า 2) ผลตรวจ สอบรูปแบบการบริหารคุณภาพพบว่า ผู้บริหารมิความคิดเห็นสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และ 3) ผลการประเมินรูปแบบการบริหารคุณภาพพบว่าผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ารูปแบบการบริหารคุณภาพมีประโยชน์ มีความเหมาะสม และมิความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.23
First Page
422
Last Page
436
Recommended Citation
วังหอม, วุฒินัย; สร้อยน้ำ, สมคิด; and คุณากรพิทักษ์, ประพรทิพย์
(2019)
"การพัฒนารูปแบบการบริหารคุณภาพของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
3, Article 23.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.23
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss3/23