Abstract
การวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์มโนทัศน์ดาราศาสตร์พื้นฐานของนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จํานวน 14 คน โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก โดยนักเรียนตอบคําถามเชิงมโนทัศน์เกี่ยวกับปรากฏการณ์พื้นฐานทางดาราศาสตร์ 18 ข้อ ผ่านการพูด การวาดภาพ และการปั้นดินนํ้ามัน ผลการสัมภาษณ์นําจัดกลุ่มโดยพิจารณาจากระดับความเข้าใจมโนทัศน์ ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีมโนทัศน์ดาราศาสตร์พื้นฐานที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับรูปร่าง การเกิดเงา และการเคลื่อนที่ของเทหวัตถุบนท้องฟ้า ซึ่งได้รับอิทธิพลจากประสบการณ์ของนักเรียนแต่ละคน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.21
First Page
384
Last Page
403
Recommended Citation
อิวาง, วสุพงษ์ and แก้วคง, กรีฑา
(2019)
"การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้แบบสืบสอบร่วมกับแนวคิดมโนทัศน์ดาราศาสตร์พื้นฐานของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา: กรณีศึกษากลุ่มชาติพันธุ์ม้ง,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
3, Article 21.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.21
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss3/21