Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการจัดการความร่วมมือทางวิชาการของสถานศึกษาในเครือข่ายสหวิทยาเขต สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 มี 3 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาสภาพการจัดการความร่วมมือทางวิชาการของสถานศึกษาในเครือข่ายสหวิทยาเขต สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 ผู้ให้ข้อมูล จํานวน 376 คน 2) การสร้างระบบการจัดการความร่วมมือทางวิชาการของสถานศึกษาในเครือข่ายสหวิทยาเขตโดยใช้เทคนิคการสัมมนาผู้เชี่ยวชาญ จํานวน 17 คน และ3) การทดลองใช้ระบบการจัดการความร่วมมือทางวิชาการของสถานศึกษาในเครือข่ายสหวิทยาเขต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต
ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพการจัดการความร่วมมือทางวิชาการของสถานศึกษาในเครือข่ายสหวิทยาเขตมีสภาพการปฏิบัติงานที่เป็นจริงโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางและมีสภาพการปฏิบัติงานที่คาดหวังโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ระบบการจัดการความร่วมมือทางวิชาการของสถานศึกษาในเครือข่ายสหวิทยาเขต ดําเนินการความร่วมมือทางวิชาการโดยการจัดการด้วยวงจรคุณภาพ (PDCA) มีคุณภาพในระดับมาก 3) ผลการทดลองใช้ระบบการจัดการความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา พบว่า กลุ่มผู้ทดลองใช้ระบบมีความพึงพอใจต่อการนําระบบไปใช้ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.19
First Page
339
Last Page
360
Recommended Citation
ธีฆะพร, รุ่งนภา; น้อยจันทร์, นันทิยา; and เกสทอง, ธานี
(2019)
"การพัฒนาระบบการจัดการความร่วมมือทางวิชาการของสถานศึกษาในเครือข่ายสหวิทยาเขตสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
3, Article 19.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.19
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss3/19