Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาคุณลักษณะ วิเคราะห์สถานการณ์การเรียนรู้ และนําเสนอแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของชุมชน ระเบียบวิธีวิจัยเป็นแบบผสมผสาน ตัวอย่างได้แก่ 570 ตัวอย่าง จากชุมชน/พื้นที่ที่มีการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ทั้งหมด 57 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากกรณีศึกษา จํานวน 4 ชุมชน โดยใช้การสัมภาษณ์แบบ Snow ball และการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณลักษณะตามองค์ประกอบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของชุมชน ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.1) ความยั่งยืน 1.2) การเรียนรู้และมีส่วนร่วมในศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิต ภูมิปัญญา เอกลักษณ์/อัตลักษณ์เฉพาะถิ่นระหว่างนักท่องเที่ยวและเจ้าของพื้นที่ และ 1.3) ความผูกพันระหว่างนักท่องเที่ยวและเจ้าบ้าน 2) สถานการณ์การเรียนรู้ของชุมชนฯ พบว่า 2.1) เนื้อหา/องค์ความรู้ เรื่อง การสร้างความภาคภูมิใจและตระหนักรู้ในคุณค่าความเป็นชุมชนเจ้าของวัฒนธรรม เป็นเรื่องที่ชุมชนให้ความสําคัญมากที่สุด (M = 4.37) 2.2) วิธีการเรียนรู้ที่ชุมชนให้ความสําคัญมากที่สุด คือ ประสบการณ์ที่ได้รับจากการทดลองปฏิบัติจริง (M = 4.16) และ 2.3) แหล่งการเรียนรู้ที่ชุมชนให้ความสําคัญมากที่สุด คือ ปราชญ์ชาวบ้าน ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น (M = 4.37) และ 3) แนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ของชุมชนเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ได้แก่ การวางแผนร่วมกัน การจัดสรรรายได้ การทํางานเป็นทีมการประชุมร่วมกัน และการทํางานอย่างเป็นระบบ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.1
First Page
1
Last Page
24
Recommended Citation
ศิริโรจน์, กนกพร; หงส์วิทยากร, อุบลวรรณ; and ศิลาน้อย, ละเอียด
(2019)
"แนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ของชุมชนเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
3, Article 1.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.3.1
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss3/1