Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบสอบในการส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย2) เพื่อศึกษาผลการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่เรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบสอบ กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 3/2 จำนวน 29 คน โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบสอบในการส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย 2) แบบประเมินการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย ผลการวิจัยพบว่า 1) ได้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบสอบในการส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณของปฐมวัย 2) การคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่เรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบสอบ ได้คะแนนร้อยละ 96.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 65.0
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.6
First Page
83
Last Page
102
Recommended Citation
หงษ์ใส, ตฤณ
(2019)
"การส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบสอบ,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
2, Article 7.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss2/7