•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนตามแนวคิดการมองโลกทางวิชาการเชิงบวกในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนดำเนินการวิจัยโดยใช้วิธีแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่าง คือ โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 395 โรงเรียน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารครูหัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ และครู 1,580 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า สภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียนตามแนวคิดการมองโลกทางวิชาการเชิงบวกในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีสภาพปัจจุบันอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านการให้ความสำคัญกับวิชาการรองลงมา คือ ด้านความไว้วางใจในพ่อแม่ ผู้ปกครองและนักเรียน ส่วนด้านที่มีสภาพปัจจุบันต่ำที่สุด คือด้านความเชื่อมั่นในความสามารถของคณะครู ส่วนสภาพที่พึงประสงค์การบริหารโรงเรียนตามแนวคิดการมองโลกทางวิชาการเชิงบวกในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีสภาพที่พึงประสงค์สูงที่สุด คือ ด้านความเชื่อมั่นในความสามารถของคณะครู รองลงมาคือ ด้านความไว้วางใจในพ่อแม่ ผู้ปกครองและนักเรียน ส่วนด้านที่มีสภาพที่พึงประสงค์ต่ำที่สุด คือ ด้านการให้ความสำคัญกับวิชาการ

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.5

First Page

67

Last Page

82

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.