•  
  •  
 

Abstract

การคิดเชิงคำนวณเป็นกระบวนการแก้ปัญหาที่สามารถนำไปใช้ได้ในหลากหลายสาขาทั้งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คณิตศาสตร์ และมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ การคิดเชิงคำนวณเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์และความสามารถในการเรียนรู้ ซึ่งพัฒนาทักษะนี้ได้จากการลงมือพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยเช่นกัน แต่การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษาปรแกรมที่มีใช้โดยทั่วไปนั้น นอกจากจะต้องออกแบบขั้นตอนวิธีเพื่อแก้ปัญหาแล้ว จะต้องคำนึงถึงโครงร้างของแต่ละภาษา และชุดคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษ จึงทำให้การเขียนโปรแกรมฯ เป็นเรื่องยาก App Inventor เป็นโปรแกรมที่ถูกออกแบบมาให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้การเขียนโปรแกรมฯโดยไม่ยึดติดกับคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษ แต่จะใช้บล็อกคำสั่งที่เป็นภาพหรือไอคอนสัญลักษณ์แทนศัพท์คำสั่งทำให้ผู้เรียนสามารถเขียนโปรแกรมได้ง่าย สามารถออกแบบวางแผนแก้ปัญหา และทดสอบขั้นตอนวิธีที่ตนออกแบบไว้ โดยไม่ติดขัดกับความผิดพลาดของโครงสร้างคำสั่งการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และเนื่องจาก App Inventor เป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาโปรแกรมบนอุปกรณ์โมบาย เช่น โทรศัพท์มือถือ จึงทำให้การเรียนรู้ของผู้เรียนเชื่อมโยงและสัมพันธ์กับชีวิตจริง ทำให้ผู้เรียนสามารถ บูรณาการการเรียนรู้ในสาขาวิชาต่าง ๆ เข้ากับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ซึ่งการลงมือทำงานจะส่งเสริมการเรียนรู้ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะกระบวนการในการแก้ปัญหานำไปสู่การเป็นนักพัฒนาอย่างแท้จริง

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.3

First Page

31

Last Page

47

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.