Abstract
การคิดเชิงคำนวณเป็นกระบวนการแก้ปัญหาที่สามารถนำไปใช้ได้ในหลากหลายสาขาทั้งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คณิตศาสตร์ และมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ การคิดเชิงคำนวณเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์และความสามารถในการเรียนรู้ ซึ่งพัฒนาทักษะนี้ได้จากการลงมือพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยเช่นกัน แต่การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษาปรแกรมที่มีใช้โดยทั่วไปนั้น นอกจากจะต้องออกแบบขั้นตอนวิธีเพื่อแก้ปัญหาแล้ว จะต้องคำนึงถึงโครงร้างของแต่ละภาษา และชุดคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษ จึงทำให้การเขียนโปรแกรมฯ เป็นเรื่องยาก App Inventor เป็นโปรแกรมที่ถูกออกแบบมาให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้การเขียนโปรแกรมฯโดยไม่ยึดติดกับคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษ แต่จะใช้บล็อกคำสั่งที่เป็นภาพหรือไอคอนสัญลักษณ์แทนศัพท์คำสั่งทำให้ผู้เรียนสามารถเขียนโปรแกรมได้ง่าย สามารถออกแบบวางแผนแก้ปัญหา และทดสอบขั้นตอนวิธีที่ตนออกแบบไว้ โดยไม่ติดขัดกับความผิดพลาดของโครงสร้างคำสั่งการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และเนื่องจาก App Inventor เป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาโปรแกรมบนอุปกรณ์โมบาย เช่น โทรศัพท์มือถือ จึงทำให้การเรียนรู้ของผู้เรียนเชื่อมโยงและสัมพันธ์กับชีวิตจริง ทำให้ผู้เรียนสามารถ บูรณาการการเรียนรู้ในสาขาวิชาต่าง ๆ เข้ากับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ซึ่งการลงมือทำงานจะส่งเสริมการเรียนรู้ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะกระบวนการในการแก้ปัญหานำไปสู่การเป็นนักพัฒนาอย่างแท้จริง
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.3
First Page
31
Last Page
47
Recommended Citation
คีรีรัตน์, ชยการ
(2019)
"การใช้กระบวนการแก้ปัญหาและโปรแกรม App Inventor พัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking: CT) สำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
2, Article 4.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.3
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss2/4