Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หลักและวิธีสอนกระบี่กระบอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นิสิตชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ที่กำลังศึกษาในภาคปลาย ปีการศึกษา 2558 และลงทะเบียนเรียนวิชาหลักและวิธีสอนกระบี่กระบอง กลุ่มตัวอย่าง ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e?book) 2) แบบประเมินคุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนผ่านการหาคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 6 ท่าน มีดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับจุดประสงค์มีค่ามากกว่า 0.5 ขึ้นไป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-testแบบ Dependent ผลการวิจัยพบว่า 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์หลักและวิธีสอนกระบี่กระบองที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพร้อยละ 86.17 ตรงตามเกณฑ์ 80/80 และมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ( =4.78) มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ผู้เรียนมีความพึงพอใจหนังสืออิเล็กทรอนิกส์อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม ( =4.75) ดังนั้น หนังสืออิเล็กทรอนิกส์หลักและวิธีสอนกระบี่กระบอง สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.29
First Page
529
Last Page
543
Recommended Citation
เสาว์เฉลิม, อัจฉรา and บัตรเจริญ, จุฑามาศ
(2019)
"การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หลักและวิธีสอนกระบี่กระบอง,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
2, Article 30.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.29
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss2/30