•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต2) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต 3) วัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาการออกแบบและเทคโนโลยีตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 2 ห้องเรียน แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ และแผนการเรียนศิลป์ แผนละ 1 ห้องเรียน ในภาคเรียน 2/2558 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตฯแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ฯ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ฯ นักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ มีค่าประสิทธิภาพ 85.30/86.71 สูงกว่ามาตรฐาน และนักเรียนแผนการเรียนศิลป์มีค่าประสิทธิภาพ 76.68/76.09 สูงกว่ามาตรฐานที่กหนดไว้ไม่ต่ำกว่า 75/75 ส่วนด้านเจตคติของนักเรียนผลปรากฏว่า นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนเทียบผ่านเกณฑ์เฉลี่ย 3.5 โดยใช้แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท (Likert)

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.28

First Page

507

Last Page

528

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.