Abstract
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต2) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต 3) วัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาการออกแบบและเทคโนโลยีตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 2 ห้องเรียน แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ และแผนการเรียนศิลป์ แผนละ 1 ห้องเรียน ในภาคเรียน 2/2558 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตฯแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ฯ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ฯ นักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ มีค่าประสิทธิภาพ 85.30/86.71 สูงกว่ามาตรฐาน และนักเรียนแผนการเรียนศิลป์มีค่าประสิทธิภาพ 76.68/76.09 สูงกว่ามาตรฐานที่กหนดไว้ไม่ต่ำกว่า 75/75 ส่วนด้านเจตคติของนักเรียนผลปรากฏว่า นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนเทียบผ่านเกณฑ์เฉลี่ย 3.5 โดยใช้แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท (Likert)
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.28
First Page
507
Last Page
528
Recommended Citation
อำพลพงษ์, อมรินทร์
(2019)
"การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
2, Article 29.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.28
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss2/29