Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวัฒนธรรมการจัดการศึกษาที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ด้านคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษายอดนิยม และกำหนดและประเมินกลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์วัฒนธรรมองค์กรของโรงเรียนมัธยมศึกษายอดนิยม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ผู้อำนวยการโรงเรียนละ 1 คน และรองผู้อำนวยการ โรงเรียนละ 4 คน ของโรงเรียนมัธยมศึกษายอดนิยมจำนวน 290 โรงเรียน รวมทั้งหมด 1,450 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และแบบประเมินรูปแบบ ผลการวิจัย พบว่า 1) วัฒนธรรมการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษายอดนิยม ได้แก่การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผล และการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา ส่งผลต่อภาพลักษณ์ด้านคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษายอดนิยม 2) กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์วัฒนธรรมองค์กรของโรงเรียนมัธยมศึกษายอดนิยม มีจำนวน 4 กลยุทธ์ ได้แก่ (1) กลยุทธ์ด้านคุณลักษณะนิสัย/พฤติกรรมที่พึงประสงค์ (2) กลยุทธ์ด้านองค์ความรู้ที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 (3) กลยุทธ์ด้านทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และ (4) กลยุทธ์ด้านทักษะการดำรงชีวิต เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์วัฒนธรรมองค์กรของโรงเรียนมัธยมศึกษายอดนิยมโดยการวางแผน การปฏิบัติตามแผน การตรวจสอบ และการดำเนินการให้เหมาะสม 4) กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์วัฒนธรรมองค์กรของโรงเรียนมัธยมศึกษายอดนิยม มีความถูกต้องความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.22
First Page
389
Last Page
409
Recommended Citation
สังวาระ, สมพร and อุทัยรัตน์, วีระวัฒน์
(2019)
"กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์วัฒนธรรมองค์กรของโรงเรียนมัธยมศึกษายอดนิยม,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
2, Article 23.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.22
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss2/23