•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2) ค้นหาปัจจัยระดับนักเรียน ระดับห้องเรียน และระดับโรงเรียนที่มีอิทธิพล และ 3) สร้างโมเดลพหุระดับของปัจจัย กลุ่มตัวอย่าง คือ โรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 60 โรงเรียน เป็นผู้บริหาร 60 คน ครู 120 คน และนักเรียน 1,200 คน รวม 1,380 คน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถาม มี 4 ฉบับ ใช้วัดนักเรียน ครู ผู้บริหาร และสอบความเกี่ยวกับระดับประสิทธิผลทางวิชาการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .907, .944, .939 และ .941 ตามลำดับ สถิติการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป HLM ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการอยู่ในระดับมาก 2) ปัจจัยระดับนักเรียนได้แก่ เจตคติต่อการเรียน พฤติกรรมการเรียน และประสบการณ์นักเรียน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05, .05 และ .01 ตามลำดับ ปัจจัยระดับห้องเรียน ได้แก่ คุณภาพการสอน และประสบการณ์การสอนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ปัจจัยระดับโรงเรียน ได้แก่ ภาวะผู้นำทางวิชาการ และประสบการณ์การบริหาร มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 ตามลำดับ และ 3) ปัจจัยพหุระดับที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ แสดงเป็นโมเดลผสมได้ดังนี้

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.19

First Page

333

Last Page

351

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.