Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2) ค้นหาปัจจัยระดับนักเรียน ระดับห้องเรียน และระดับโรงเรียนที่มีอิทธิพล และ 3) สร้างโมเดลพหุระดับของปัจจัย กลุ่มตัวอย่าง คือ โรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 60 โรงเรียน เป็นผู้บริหาร 60 คน ครู 120 คน และนักเรียน 1,200 คน รวม 1,380 คน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถาม มี 4 ฉบับ ใช้วัดนักเรียน ครู ผู้บริหาร และสอบความเกี่ยวกับระดับประสิทธิผลทางวิชาการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .907, .944, .939 และ .941 ตามลำดับ สถิติการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป HLM ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการอยู่ในระดับมาก 2) ปัจจัยระดับนักเรียนได้แก่ เจตคติต่อการเรียน พฤติกรรมการเรียน และประสบการณ์นักเรียน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05, .05 และ .01 ตามลำดับ ปัจจัยระดับห้องเรียน ได้แก่ คุณภาพการสอน และประสบการณ์การสอนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ปัจจัยระดับโรงเรียน ได้แก่ ภาวะผู้นำทางวิชาการ และประสบการณ์การบริหาร มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 ตามลำดับ และ 3) ปัจจัยพหุระดับที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ แสดงเป็นโมเดลผสมได้ดังนี้
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.19
First Page
333
Last Page
351
Recommended Citation
ศรีโนนยาง, วรรณที; สร้อยน้ำ, สมคิด; and หอมสิน, นวัตกร
(2019)
"ปัจจัยพหุระดับที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
2, Article 20.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.19
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss2/20