Abstract
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมตามแนวจิตตปัญญาศึกษาในการส่งเสริม อัตมโนทัศน์ทางสังคมของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 2) ศึกษาผลการใช้กิจกรรมฯ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมฯ กลุ่มเป้าหมายคือนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ชั้นปีที่ 5 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จำนวน 19 คน สาขาวิชาภาษาไทย ได้มาโดยวิธีการสุ่ม อย่างง่ายด้วยวิธีการจับสลากดำเนินกิจกรรมทั้งหมด 2 วัน ประกอบด้วย 16 กิจกรรม เก็บข้อมูล 3 ระยะ ได้แก่ ก่อนการทดลอง หลังการทดลอง และติดตามผล เครื่องมือที่ใช้คือ แบบวัดอัตมโนทัศน์ทางสังคม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยแบบ Nonparametric Test เลือกใช้ Wilcoxon Signed Rank Test และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแบบประเมินความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมฯมีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 77.20/77.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ (75/75) และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.46 ซึ่งไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน (0.50 ขึ้นไป) 2) หลังจัดกิจกรรมฯกลุ่มเป้าหมายมีระดับอัตมโนทัศน์ทางสังคมสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ.05 และระยะติดตามผลมีระดับอัตมโนทัศน์ทางสังคมไม่แตกต่างจากระยะหลังการทดลอง และ 3) มีระดับความพึงพอใจในภาพรวมต่อกิจกรรมฯ อยู่ในระดับ 4.86 สูงกว่าเกณฑ์ 3.51 ที่กำหนดไว้
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.16
First Page
272
Last Page
291
Recommended Citation
ภักษา, ภวิกา
(2019)
"การพัฒนาอัตมโนทัศน์ทางสังคมของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในศตวรรษที่ 21 ด้วยกิจกรรมตามแนวจิตตปัญญาศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
2, Article 17.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.16
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss2/17