•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมตามแนวจิตตปัญญาศึกษาในการส่งเสริม อัตมโนทัศน์ทางสังคมของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 2) ศึกษาผลการใช้กิจกรรมฯ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมฯ กลุ่มเป้าหมายคือนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ชั้นปีที่ 5 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จำนวน 19 คน สาขาวิชาภาษาไทย ได้มาโดยวิธีการสุ่ม อย่างง่ายด้วยวิธีการจับสลากดำเนินกิจกรรมทั้งหมด 2 วัน ประกอบด้วย 16 กิจกรรม เก็บข้อมูล 3 ระยะ ได้แก่ ก่อนการทดลอง หลังการทดลอง และติดตามผล เครื่องมือที่ใช้คือ แบบวัดอัตมโนทัศน์ทางสังคม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยแบบ Nonparametric Test เลือกใช้ Wilcoxon Signed Rank Test และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแบบประเมินความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมฯมีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 77.20/77.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ (75/75) และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.46 ซึ่งไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน (0.50 ขึ้นไป) 2) หลังจัดกิจกรรมฯกลุ่มเป้าหมายมีระดับอัตมโนทัศน์ทางสังคมสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ.05 และระยะติดตามผลมีระดับอัตมโนทัศน์ทางสังคมไม่แตกต่างจากระยะหลังการทดลอง และ 3) มีระดับความพึงพอใจในภาพรวมต่อกิจกรรมฯ อยู่ในระดับ 4.86 สูงกว่าเกณฑ์ 3.51 ที่กำหนดไว้

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.16

First Page

272

Last Page

291

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.