Abstract
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพี่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษโดยบูรณาการแนวคิดการอ่านแบบชี้แนะกับกลวิธีความสัมพันธ์ของคำถามและคำตอบเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย และศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตลิ่งชันวิทยา จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นกระตุ้นความสนใจ ขั้นเรียนรู้และฝึกฝนกลยุทธ์ ขั้นอ่านร่วมกันเป็นกลุ่ม ขั้นอ่านเดี่ยว และขั้นตอบสนองต่อบทอ่าน และความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของกลุ่มตัวอย่างหลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนกลุ่มเก่ง ปานกลาง และอ่อนมีความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.13
First Page
211
Last Page
231
Recommended Citation
อินทร์สุข, พัชราวลัย and ชุษณะโชติ, ฤดีรัตน์
(2019)
"การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษโดยบูรณาการแนวคิดการอ่านแบบชี้แนะกับกลวิธีความสัมพันธ์ของคำถามและคำตอบเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
2, Article 14.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.2.13
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss2/14