Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิด การบริหารครูเจเนอเรชั่นวาย 2) วิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารครูเจเนอเรชั่นวายของโรงเรียนเอกชน เพื่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้การวิจัยผสมวิธี ประเมินกรอบแนวคิดโดยผู้ทรงคุณวุฒิจํานวน 5 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ โรงเรียนเอกชนในระบบ ประเภทสามัญศึกษา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จํานวน 371 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน และครูเจเนอเรชั่นวายของโรงเรียนเอกชน จํานวน 676 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบประเมินและแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิด ประกอบด?วย (1) การบริหารครู (2) ครูเจเนอเรชั่นวาย (3) คุณภาพนักเรียนในศตวรรษที่ 21 2) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยสภาพที่พึงประสงค์สูงกว่าสภาพปัจจุบันทุกด้าน ตามลําดับดังนี้ (1) ด้านการนําเข้าสู่หน่วยงานและการธํารงรักษา (2) ด้านการพัฒนาวิชาชีพและการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ (3) ด้านการบริหารผลการปฏิบัติงานและการให้ค่าตอบแทน (4) ด้านการสรรหาและการคัดเลือก จุดแข็ง ได้แก่ การสรรหาและการคัดเลือก การนําเข้าสู่หน่วยงานและการธํารงรักษา จุดอ่อน ได้แก่ การบริหารผลการปฏิบัติงานและการให้ค่าตอบแทน การพัฒนาวิชาชีพและการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ โอกาส ได้แก่ สภาพเศรษฐกิจ และเทคโนโลยี ภาวะคุกคาม ได้แก่ การเมือง และสภาพสังคม
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.8
First Page
139
Last Page
155
Recommended Citation
วงศ์พรหม, ฐาปนี; อุสาโห, ชญาพิมพ์; and ศิริภิรมย์, วลัยพร
(2019)
"การวิเคราะห์การบริหารครูเจเนอเรชั่นวายของโรงเรียนเอกชนเพื่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนในศตวรรษที่ 21,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
0, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.8
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss0/9