Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคามของการบริหารสถาบันอุดมศึกษาสังกัดกองทัพเรือตามแนวคิดการสร้างขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม และพัฒนากลยุทธ์การบริหารสถาบันอุดมศึกษาสังกัดกองทัพเรือตามแนวคิดการสร้างขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มประชากร คือ ผู้บริหาร อาจารย์ และนักวิจัยสังกัดสถาบันอุดมศึกษาสังกัดกองทัพเรือ ประกอบด้วย โรงเรียนนายเรือ และวิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ จํานวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบตรวจสอบความเหมาะสมของกลยุทธ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการจัดลําดับความสําคัญของความต้องการจําเป็นผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันของการบริหารสถาบันอุดมศึกษาสังกัดกองทัพเรือตามแนวคิดการสร้างขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (X = 3.309,SD=0.84) ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X = 4.258, SD= 0.70) 3) จุดแข็ง คือการเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม และมิติองค์กร/หน่วยงาน จุดอ่อน คือ การเสริมสร้างให้ครูอาจารย์/บุคลากรของสถาบันมีขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม มิติบุคคลและมิติเครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร/บุคคล ส?วนโอกาส คือ นโยบายของรัฐบาล สภาพสังคมและสภาพเทคโนโลยี ภาวะคุกคาม คือ สภาพเศรษฐกิจ 4) กลยุทธ์การบริหารสถาบันอุดมศึกษาสังกัดกองทัพเรือตามแนวคิดการสร้างขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์หลัก คือ (1) ปรับปรุงการบริหารให้ผู้เรียนมีขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม (2) เร่งพัฒนาการบริหารเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม และ (3) ยกระดับการบริหารงบประมาณการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.6
First Page
95
Last Page
117
Recommended Citation
โสระพันธ์, จุฬาลักษณ์ and กุโลภาส, ธีรภัทร
(2019)
"กลยุทธ์การบริหารสถาบันอุดมศึกษาสังกัดกองทัพเรือตามแนวคิดการสร้างขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
0, Article 7.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss0/7