Abstract
งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อการสร้างเสริมองค์กรสุขภาวะอย่างบูรณาการขององค์กรที่มีแนวปฏิบัติอย่างยั่งยืนในประเทศไทย 2) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อการสร้างเสริมองค์กรสุขภาวะอย่างบูรณาการขององค์กรที่มีแนวปฏิบัติอย่างยั่งยืนในประเทศไทย และ 3) ศึกษาปัจจัยและเงื่อนไขของรูปแบบการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อการสร้างเสริมองค์กรสุขภาวะอย่างบูรณาการขององค์กรที่มีแนวปฏิบัติอย่างยั่งยืนในประเทศไทย โดยใช้วิธีดําเนินการวิจัยเชิงอนาคต ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อความยั่งยืนต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักการที่ว่าสรรพสิ่งเชื่อมโยงระหว่างกัน 2) การเปลี่ยนแปลงอย่างบูรณาการต่องครอบคลุมทุกมิติอย่างเป็นระบบอันประกอบด้วย มิติด้านหลักการ มิติด้านกายภาพ มิติด้านจิตใจ มิติด้านปัญญา มิติด้านอารมณ์ มิติด้านองค์กร มิติด้านสังคม และมิติด้านสิ่งแวดล้อม 3) กระบวนการที่จะนําไปสู่การเปลี่ยนแปลงนั้นต้องเริ่มด้วยการสร้างความตระหนักรู้อย่างมีสติด้วยการคิดพิจารณาอย่างใคร่ครวญ โดยผ่านการแลกเปลี่ยนสนทนาอย่างสร้างสรรค์ 4) ปัจจัยที่จะนําไปสู่ความสําเร็จได้นั้นต้องปลูกฝังการพัฒนาอย่างเป็นระบบให้เป็นส่วนหนึ่งของค่านิยมองค์กร
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.3
First Page
37
Last Page
55
Recommended Citation
ถวิลพิพัฒน์กุล, จันทรชัย; รัตนอุบล, อาชัญญา; and จรุงเกียรติกุล, สุวิธิดา
(2019)
"รูปแบบการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อการสร้างเสริมองค์กรสุขภาวะอย่างบูรณาการขององค์กรที่มีแนวปฏิบัติอย่างยั่งยืนในประเทศไทย,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
0, Article 4.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.3
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss0/4