Abstract
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของบุคลากรศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนอิสลาม (2) ระดับประสิทธิผลการบริหารของศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนอิสลาม (3) ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของบุคลากรที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนอิสลาม กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรทั้ง 74 ศูนย์ฯ จํานวน 275 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติที่เป็น ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลวิจัยพบว่า (1) ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของบุคลากรศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนอิสลาม โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (2) ระดับประสิทธิผลการบริหารของศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนอิสลาม โดยภาพรวมและเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากทุกข้อ (3) ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของบุคลากรที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนอิสลาม พบว่า ตัวแปรภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของบุคลากรสามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนอิสลาม โดยรวมส่งผลอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งมีปัจจัยทางภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลงของบุคลากรที่ทํานายประสิทธิผลของศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ทั้งหมด 5 ด้าน สามารถร่วมกันพยากรณ์ตัวแปรเกณฑ์ได้ดีประกอบด้วย ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลง ด้านการสร้างแรงดลใจ ด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา และด้านการคํานึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.24
First Page
450
Last Page
470
Recommended Citation
โต๊ะลง, อัมรินทร์ and สิกขาบัณฑิต, สุรชัย
(2019)
"ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของบุคลากรที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนอิสลาม สังกัดกรุงเทพมหานคร,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
0, Article 25.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.24
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss0/25