Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษตามทฤษฎีโครงสร้างความรู้และแนวคิดการสอนแบบแลกเปลี่ยนบทบาทระหว่างครูกับนักเรียน และเพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสารวิทยา จํานวน 89 คน นักเรียนกลุ่มทดลอง จํานวน 48 คน และนักเรียนกลุ่มควบคุม จํานวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบทดสอบ วัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบสังเกตพฤติกรรมการอ่าน และแบบบันทึกการเรียนรู้ ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษตามทฤษฎีโครงสร้างความรู้และแนวคิดการสอนแบบแลกเปลี่ยนบทบาทระหว่างครูกับนักเรียนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยขั้นตอนการสอน 6 ขั้น ได้แก่ ขั้นกระตุ้นและเชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์เดิม ขั้นแนะนําบทอ่านและวิธีการ ขั้นฝึกอ่านด้วยตนเอง ขั้นตรวจสอบความเข้าใจในการอ่าน ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการให้ข้อมูลป?อนกลับ และขั้นประเมินหลังการอ่านและประยุกต์ใช้ความรู้ ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษตามทฤษฎีโครงสร้างความรู้ และแนวคิดการสอนแบบแลกเปลี่ยนบทบาทระหว่างครูกับนักเรียนพบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถใน การอ่านภาษาอังกฤษหลังการทดลองสูงขึ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.23
First Page
429
Last Page
449
Recommended Citation
ศรประเสริฐ, สุพรรษา and ชุษณะโชติ, ฤดีรัตน์
(2019)
"การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษตามทฤษฎีโครงสร้างความรู้และแนวคิดการสอนแบบแลกเปลี่ยนบทบาทเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
0, Article 24.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.23
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss0/24