•  
  •  
 

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษตามทฤษฎีโครงสร้างความรู้และแนวคิดการสอนแบบแลกเปลี่ยนบทบาทระหว่างครูกับนักเรียน และเพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสารวิทยา จํานวน 89 คน นักเรียนกลุ่มทดลอง จํานวน 48 คน และนักเรียนกลุ่มควบคุม จํานวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบทดสอบ วัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบสังเกตพฤติกรรมการอ่าน และแบบบันทึกการเรียนรู้ ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษตามทฤษฎีโครงสร้างความรู้และแนวคิดการสอนแบบแลกเปลี่ยนบทบาทระหว่างครูกับนักเรียนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยขั้นตอนการสอน 6 ขั้น ได้แก่ ขั้นกระตุ้นและเชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์เดิม ขั้นแนะนําบทอ่านและวิธีการ ขั้นฝึกอ่านด้วยตนเอง ขั้นตรวจสอบความเข้าใจในการอ่าน ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการให้ข้อมูลป?อนกลับ และขั้นประเมินหลังการอ่านและประยุกต์ใช้ความรู้ ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษตามทฤษฎีโครงสร้างความรู้ และแนวคิดการสอนแบบแลกเปลี่ยนบทบาทระหว่างครูกับนักเรียนพบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถใน การอ่านภาษาอังกฤษหลังการทดลองสูงขึ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.23

First Page

429

Last Page

449

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.