•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการขึ้นโจทย์วิจัยของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ชุมชนของโครงการการบูรณาการพลังเด็กและเยาวชนกับพลังชุมชนท้องถิ่น ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพแบบพหุกรณีศึกษาด้วยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินพลังบูรณาการฯ 6 ด้าน แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต ใช้การสัมภาษณ์โดยการสมัครใจ กับบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายในเรื่องการพัฒนางานด้านเด็กและเยาวชน วิเคราะห์ข้อมูลใช้หลักและเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ผลการวิจัย พบว่า ภาพรวมของทั้ง 12 พื้นที่ส่วนใหญ่มีจุดแข็งเรื่องพลัง อปท.และพลังเครือข่ายภายใน แต่มีข้อจํากัด คือ พลังเครือข่ายภายนอก รูปแบบของการขึ้นโจทย์วิจัยของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ชุมชนในการหาต้นทุนในท้องถิ่นทั้ง 12 พื้นที่นั้น จําแนกออกเป็น 3 รูปแบบที่สําคัญ คือ 1) การใช้ปัญหาในพื้นที่เป็นฐานในการขึ้นโจทย์วิจัย 2) ประเด็นที่ต้องเฝ้าระวัง และ 3) การขึ้นโจทย์วิจัยจากต้นทุนในพื้นที่ ข้อค้นพบจากการศึกษานี้จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาศักยภาพขีดความสามารถ รวมทั้งเกิดคุณลักษณะของเด็กไทย 10 ประการโดยเน้นการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างพลังเด็กและเยาวชนกับพลังชุมชนท้องถิ่นและพัฒนาเป็นพื้นที่ต้นแบบต่อไป

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.19

First Page

357

Last Page

377

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.