Abstract
การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาเบื้องต้นสําหรับครูประจําชั้นระดับมัธยมศึกษา และศึกษาผลของการพัฒนาชุดฝึกอบรม ซึ่งผู้วิจัยออกแบบการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การพัฒนาชุดฝึกอบรมฯ และระยะที่ 2 การศึกษาผลการพัฒนาชุดฝึกอบรมฯกลุ่มเป้าหมายเป็นครูประจําชั้นระดับมัธยมศึกษาสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) จํานวน 14 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบวิเคราะห์ทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาเบื้องต้นที่จําเป็น 2) ชุดฝึกอบรมทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาเบื้องต้นสําหรับครูประจําชั้นระดับมัธยมศึกษา 3) แบบประเมินทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาเบื้องต้นสําหรับครู 4) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดฝึกอบรมผู้วิจัยวิเคราะห์ผลการวิจัยโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการวิเคราะห์ร้อยละความก้าวหน้าของการเรียนรู้ และวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมด้วยเกณฑ์ 80/80 ผลการวิจัยในระยะที่ 1 พบว่าชุดฝึกอบรม ประกอบด้วยเนื้อหา 3 ส่วน ได้แก่ (1) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและ (2) การฝึกปฏิบัติทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยา ส่วนผลการวิจัยในระยะที่ 2 พบว่า 1) ชุดฝึกมีค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ (E1/E2) เท่ากับ 88.20/80.00 ซึ่งเท่ากับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) กลุ่มเป้าหมายมีร้อยละความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ภายหลังการเข้าร่วมการฝึกอบรมทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยา เท่ากับ 45.00 3) กลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรมอยู่ในระดับมากที่สุด
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.17
First Page
315
Last Page
336
Recommended Citation
โสมะนันทน์, วรางคณา
(2019)
"การพัฒนาชุดฝึกอบรมทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาเบื้องต้นสำหรับครูประจำชั้นระดับมัธยมศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
0, Article 18.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.17
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss0/18