•  
  •  
 

Abstract

การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาเบื้องต้นสําหรับครูประจําชั้นระดับมัธยมศึกษา และศึกษาผลของการพัฒนาชุดฝึกอบรม ซึ่งผู้วิจัยออกแบบการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การพัฒนาชุดฝึกอบรมฯ และระยะที่ 2 การศึกษาผลการพัฒนาชุดฝึกอบรมฯกลุ่มเป้าหมายเป็นครูประจําชั้นระดับมัธยมศึกษาสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) จํานวน 14 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบวิเคราะห์ทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาเบื้องต้นที่จําเป็น 2) ชุดฝึกอบรมทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาเบื้องต้นสําหรับครูประจําชั้นระดับมัธยมศึกษา 3) แบบประเมินทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาเบื้องต้นสําหรับครู 4) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดฝึกอบรมผู้วิจัยวิเคราะห์ผลการวิจัยโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการวิเคราะห์ร้อยละความก้าวหน้าของการเรียนรู้ และวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมด้วยเกณฑ์ 80/80 ผลการวิจัยในระยะที่ 1 พบว่าชุดฝึกอบรม ประกอบด้วยเนื้อหา 3 ส่วน ได้แก่ (1) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและ (2) การฝึกปฏิบัติทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยา ส่วนผลการวิจัยในระยะที่ 2 พบว่า 1) ชุดฝึกมีค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ (E1/E2) เท่ากับ 88.20/80.00 ซึ่งเท่ากับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) กลุ่มเป้าหมายมีร้อยละความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ภายหลังการเข้าร่วมการฝึกอบรมทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยา เท่ากับ 45.00 3) กลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรมอยู่ในระดับมากที่สุด

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.17

First Page

315

Last Page

336

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.