Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษาในบริบทสังคมพหุวัฒนธรรม หาองค์ประกอบของการพัฒนารูปแบบภาวะผู้นําและยกร่างรูปแบบ และทําการตรวจสอบความเป็นไปได้ของการพัฒนารูปแบบ ดําเนินการวิจัย ระยะ คือ 1) การศึกษาภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษาตามสภาพจริง โดยการวิเคราะห์เอกสารและศึกษาสํารวจ 2) พัฒนารูปแบบโดยใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique) 3) ตรวจสอบความเป็นไปได้ของรูปแบบ โดยการสัมภาษณ์และสอบถามความเป็นไปได้ ผลการวิจัย พบว่า ระยะที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อค้นหาร่างคุณลักษณะของภาวะผู้นํา ระยะที่ 2 ใช้เครื่องมือในการประเมินความเหมาะสมและยืนยัน องค์ประกอบโดยใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique) สามารถให้ผู้วิจัยยกร่างที่สําคัญ 7 องค์ประกอบ คือองค์ประกอบเชิงคุณลักษณะองค์ประกอบเชิงพฤติกรรม องค์ประกอบเชิงสถานการณ์ องค์ประกอบเชิงการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบเชิงวิชาการองค์ประกอบเชิงปฏิรูป (ภาวะผู้นําของกระทรวงศึกษาธิการ) องค์ประกอบเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศ ระยะที่ 3 ค้นพบว่าองค์ประกอบมีความสําคัญในทุกด้านไม่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าผู้บริหารอยู่ในสถานการณ์แบบไหน จึงจะนําเอาภาวะผู้นํารูปแบบต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขสถานการณ์ เมื่อต้องการที่จะพัฒนา ผู้บริหารจึงเป็นส่วนสําคัญร่วมกับการพัฒนาบรรยากาศและสังคมแบบพหุวัฒนธรรม ซึ่งเป็นวัฒนธรรมการเรียนรู้ภายในสถานศึกษา เพื่อพัฒนาองค์กรให้ประสบความสําเร็จสูงสุด
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.15
First Page
272
Last Page
293
Recommended Citation
ดำทรัพย์, ยศวดี; พุทธิชีวิน, ณรงค์; and ธรรมสัจการ, วันชัย
(2019)
"การพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในบริบทสังคมพหุวัฒนธรรม,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
0, Article 16.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.15
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss0/16