Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบกลยุทธ์การบริหารจัดการเชิงบูรณาการ ตามแนวคิดการบริหารจัดการชั้นสูง และระบบประกันคุณภาพสมบูรณ์แบบ สําหรับสถาบันอุดมศึกษารัฐ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร 30 คน และคณะกรรมการประกันคุณภาพ 250 คน ของสถาบันอุดมศึกษารัฐ 10 แห่ง ใช้การวิจัยผสมวิธี (Mixed method) การวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์เชิงกึ่งโครงสร้างการสนทนากลุ่มด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และเขียนภาพเดนโดรแกรม (Dendrogram) การวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบประเมินรูปแบบและแบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีวิเคราะห์สถิติเชิงบรรยาย คือ จํานวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า PNI modifiedสรุปเป็นรูปแบบ ตรวจสอบรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 18 คน และทดลองรูปแบบกับผู้บริหารและอาจารย์ จํานวน 40 คน ผลวิจัยพบว่า รูปแบบกลยุทธ์การบริหารจัดการเชิงบูรณาการ ตามแนวคิดการบริหารจัดการชั้นสูงและระบบประกันคุณภาพสมบูรณ์แบบ คือ AEPQA Model จากการบูรณาการ การบริหารจัดการชั้นสูง (Advanced execution premium ? AEP) และระบบคุณภาพ (Quality assurance ? QA) ภายใต้กรอบความคิดของระบบ CSIPOCF (Context, suppliers, input, process, output/outcome, customers, feedback) และมีกลไกขับเคลื่อนระบบ คือ ภาวะผู้นําของสภาสถาบันและผู้บริหารโครงสร้างการบริหาร ระบบฐานข้อมูล เทคโนโลยีสารสนเทศ แผนยุทธศาสตร์ การควบคุม ติดตามและประเมินผล เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้มีสํานักงานบริหารยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนระบบ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.9
First Page
156
Last Page
176
Recommended Citation
ทองแก้ว, เทื้อน; พลสารัมย์, พันธศักดิ์; and อารีโสภณพิเชฐ, ศรเนตร
(2019)
"การพัฒนารูปแบบกลยุทธ์การบริหารจัดการเชิงบูรณาการ ตามแนวคิดการบริหารจัดการชั้นสูงและระบบประกันคุณภาพสมบูรณ์แบบสำหรับสถาบันอุดมศึกษารัฐ: กรณี 10 สถาบันอุดมศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 47:
Iss.
0, Article 10.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.47.0.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol47/iss0/10