Abstract
การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วน จังหวัดนนทบุรี: กรณีศึกษาโรงเรียนวัดเสาธงหิน เป็นโครงการวิจัยย่อยในชุดโครงการพัฒนา คุณภาพมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี โดยมี วัตถุประสงค์ 4 ข้อ คือ เพื่อศึกษา 1) บริบทของโรงเรียน 2) ลักษณะของกิจกรรม สื่อ และ โปรแกรมการพัฒนาโรงเรียน 3) ผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาที่มี ต่อการพัฒนาโรงเรียนในด้านผู้บริหารและระบบการบริหาร ครูและระบบการจัดการเรียน การสอน ระบบสภาพแวดล้อมของโรงเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สมรรถนะและ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน 4) ผลกระทบของการพัฒนาโรงเรียนตามโครงการพัฒนา คุณภาพมาตรฐานการศึกษา ที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้และวิถีชีวิตของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทาง การศึกษาในโรงเรียน และผลกระทบที่มีต่อชุมชน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารจำนวน 1 คน ครูจำนวน 10 คน ผู้ดูแลเด็กจำนวน 2 คน นักการภารโรงจำนวน 2 คน นักเรียนระดับการศึกษาปฐมวัย จำนวน 69 คน และ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 129 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2) แบบบันทึก คะแนน NT และ O-NET 3) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน 4) แบบประเมินร่วมกันสะท้อนและเสริมสร้างความคิดต่อกิจกรรมการฝึกอบรม 5) แบบสอบถามร่วมสะท้อนคิดวันดอกนนทรีบาน 6) แบบสัมภาษณ์วันดอกนนทรีบาน 7) แบบติดตามผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน 8) แบบติดตามผลการพัฒนาการ บริหารโรงเรียน 9) แบบสังเกตและแบบบันทึกการลงภาคสนาม ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ เชิงบรรยายได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ 1) โรงเรียน วัดเสาธงหินเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก สัดส่วนครู : นักเรียน คือ 1 : 8 โดยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับดี 2) กิจกรรมการพัฒนาครูประกอบด้วย จำนวน 4 แผนงาน 7 โครงการ ที่มีระยะเวลาในการฝึกอบรมทั้งหมด 10 วัน ผลการประเมินจำแนกรายด้านพบว่า ด้านความรู้ที่ได้รับจากการอบรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X=3.80, SD=0.440) ด้าน ความพึงพอใจต่อสื่อ/กิจกรรมโดยภาพรวมในระดับมาก (X=3.67, SD=0.726) และด้านความ เป็นประโยชน์ในการนำความรู้ไปใช้โดยภาพรวมในระดับมาก (X=3.83, SD=0.707) 3) ผลการพัฒนาโรงเรียนมีดังนี้ 3.1) มีการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารและระบบการบริหาร ซึ่งมีการดำเนินการเสร็จแล้วทั้ง 10 ด้าน โดยพบว่า ผู้บริหารคอยให้ขวัญและกำลังใจแก่ครู ในการทำงานและการบริหารงานของผู้บริหารมีความเป็นระบบขึ้น 3.2) การเปลี่ยนแปลง ของครูและระบบการจัดการเรียนการสอน โดยภาพรวมพบว่ามีการดำเนินการเสร็จแล้วทั้ง 11 ด้าน 3.3) การเปลี่ยนแปลงระบบสภาพแวดล้อมของโรงเรียนพบว่า ศูนย์การเรียนรู้ ของชุมชนมีการดำเนินการเสร็จแล้ว ส่วนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ตามอัธยาศัยและอาศรมครูอยู่ระหว่างดำเนินการ 3.4) การเปลี่ยนแปลงของผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น 4) ผลกระทบของการพัฒนาที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้และวิถีชีวิตในโรงเรียนและผลกระทบต่อ ชุมชนพบว่ามีการออกเสียงตามสายเพื่อให้ความรู้แก่ชุมชนและครูจัดการเรียนการสอนแก่ ชุมชนเพื่อให้มีความรู้ในการประกอบอาชีพ ชุมชนให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในด้านต่างๆ เพิ่มขึ้น
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.9
First Page
154
Last Page
173
Recommended Citation
กิจหิรัญวงศ์, เพียงตา
(2018)
"รายงานวิจัยการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี: กรณีศึกษาโรงเรียนวัดเสาธงหิน,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
3, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss3/9