Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิด การเรียนการสอนรายบุคคลในการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เพื่อทดลอง ใช้และประเมินผลกิจกรรมการเรียนการสอนรายบุคคลกับกลุ่มเป้าหมาย คือ พนักงานบริษัท จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ กึ่งโครงสร้าง แบบสอบถามรูปแบบการเรียนรู้ของ Honey and Mumford (Honey & Mumford, 2000) และแบบทดสอบความสามารถด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการ สื่อสารก่อนเรียนและหลังเรียนตามเกณฑ์การประเมินการจัดระดับการพูดสื่อสารเทียบเคียง ของ IELTS ที่มี 9 ระดับ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า แผนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดการเรียน การสอนรายบุคคลในการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเป็นการออกแบบ บทเรียนจากข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ความต้องการของพนักงานบริษัท จำนวน 2 คน โดยพนักงานบริษัทคนที่ 1 ประกอบด้วย แผนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิด การเรียนการสอนรายบุคคล จำนวน 2 หน่วยการเรียน 10 แผนรายคาบ จำนวนรวม 30 ชั่วโมง และพนักงานบริษัทคนที่ 2 จำนวน 3 หน่วยการเรียน 10 แผนรายคาบ จำนวนรวม 30 ชั่วโมง ผลการทดลองใช้และประเมินผลกิจกรรมการเรียนการสอนรายบุคคล พบว่า กลุ่มเป้าหมาย ทั้งสองมีความสามารถด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพิ่มสูงขึ้นจากก่อนเรียน โดยพนักงานบริษัทคนที่ 1 มีระดับคะแนนการพูดสื่อสารเทียบเคียงตามแนวข้อสอบ IELTS ก่อนเรียนอยู่ในระดับ 2 หลังเรียนอยู่ในระดับ 4 สำหรับพนักงานบริษัทคนที่ 2 มีระดับ คะแนนการพูดสื่อสารเทียบเคียงตามแนวข้อสอบ IELTS ก่อนเรียนอยู่ในระดับ 4 หลังเรียน อยู่ในระดับ 6
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.6
First Page
100
Last Page
117
Recommended Citation
วิเชียรชม, นัชนันท์; ประพิณวงศ์, มาลินี; and กูลศรีโรจน์, อุดมลักษม์
(2018)
"การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของพนักงานบริษัท โดยใช้แนวคิดการเรียนการสอนรายบุคคล,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
3, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss3/6