•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิด การเรียนการสอนรายบุคคลในการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เพื่อทดลอง ใช้และประเมินผลกิจกรรมการเรียนการสอนรายบุคคลกับกลุ่มเป้าหมาย คือ พนักงานบริษัท จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ กึ่งโครงสร้าง แบบสอบถามรูปแบบการเรียนรู้ของ Honey and Mumford (Honey & Mumford, 2000) และแบบทดสอบความสามารถด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการ สื่อสารก่อนเรียนและหลังเรียนตามเกณฑ์การประเมินการจัดระดับการพูดสื่อสารเทียบเคียง ของ IELTS ที่มี 9 ระดับ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า แผนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดการเรียน การสอนรายบุคคลในการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเป็นการออกแบบ บทเรียนจากข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ความต้องการของพนักงานบริษัท จำนวน 2 คน โดยพนักงานบริษัทคนที่ 1 ประกอบด้วย แผนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิด การเรียนการสอนรายบุคคล จำนวน 2 หน่วยการเรียน 10 แผนรายคาบ จำนวนรวม 30 ชั่วโมง และพนักงานบริษัทคนที่ 2 จำนวน 3 หน่วยการเรียน 10 แผนรายคาบ จำนวนรวม 30 ชั่วโมง ผลการทดลองใช้และประเมินผลกิจกรรมการเรียนการสอนรายบุคคล พบว่า กลุ่มเป้าหมาย ทั้งสองมีความสามารถด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพิ่มสูงขึ้นจากก่อนเรียน โดยพนักงานบริษัทคนที่ 1 มีระดับคะแนนการพูดสื่อสารเทียบเคียงตามแนวข้อสอบ IELTS ก่อนเรียนอยู่ในระดับ 2 หลังเรียนอยู่ในระดับ 4 สำหรับพนักงานบริษัทคนที่ 2 มีระดับ คะแนนการพูดสื่อสารเทียบเคียงตามแนวข้อสอบ IELTS ก่อนเรียนอยู่ในระดับ 4 หลังเรียน อยู่ในระดับ 6

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.6

First Page

100

Last Page

117

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.