•  
  •  
 

Abstract

เมื่อบริบทของประเทศและโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดนิ่ง การเตรียมคนให้ พร้อมเผชิญกับสถานการณ์ที่หลากหลาย การจัดการศึกษาต้องมีการพัฒนาและมีรูปแบบ การจัดการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น สามารถทำให้ผู้เรียนปรับตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเหล่า นั้นได้ การจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการนอกห้องเรียนด้วยการเปิดห้องเรียนเพื่อออกไปศึกษา โลกภายนอกผ่านการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้นั้นเป็นรูปแบบวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้เรียน ได้เรียนอย่างรอบด้านมากขึ้น แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายล้วนเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญและมี สื่อประสมมากมายที่สอดคล้องกับสาระเนื้อหาและหัวข้อเรื่องที่จะเรียนหรือโครงงานที่จะทำ การเชื่อมต่อการเรียนภายในห้องเรียนสู่แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน จึงเป็นการเปิดโลกการเรียน รู้ที่ไม่สิ้นสุดให้กับผู้เรียนได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ตามความเป็นจริงและความเป็นไปของเรื่องราวรอบๆ ตัว ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีส่วนช่วยให้การเชื่อมต่อภายในห้องเรียนสู่โลกภายนอกเป็น ไปอย่างสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นการรวบรวมแหล่งเรียนรู้ให้มีความหลากหลาย รูปแบบ การพัฒนาและสร้างแหล่งเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในโรงเรียน การบริหารจัดการ การวิเคราะห์ ลักษณะแหล่งเรียนรู้ให้เข้าใจและสามารถออกแบบวางแผนการจัดแหล่งเรียนรู้ให้ตรงกับเป้า หมายของการเรียนรู้ สิ่งเหล่านี้จะเป็นการเตรียมผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างสัมฤทธิ์ผลและมีศักยภาพ เพียงพอพร้อมที่จะเผชิญกับโลกภายนอกได้

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

First Page

436

Last Page

455

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.