Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรรายวิชาสุขศึกษา (นานาชาติ) ระดับ ปริญญาบัณฑิต: สิ่งแวดล้อมเพื่อสุขภาพ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น หลักสูตรนี้ใช้ปรัชญาปฏิรูปนิยมและพัฒนาการนิยมซึ่ง มุ่งเน้นการแก้ปัญหาสังคม ส่งเสริมผู้ เรียนด้านพฤติกรรมสุขภาพและการสื่อสื่อสารสุขภาพ นอกจากนี้ยังคาดว่า หลักสูตรรายวิชานี้ ยังช่วยสนองนโยบายของอาเซียนในด้านการสื่อสารและความร่วมมือรวมทั้งการช่วยเป็นการย้ำ เตือน ให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมของโลกที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอีกด้วย ในการวิจัยนี้เป็นการวิจัย แบบผสมผสานที่มีการเก็บ ข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยใช้การพรรณนาและการทดลอง แบบกลุ่มเดียว การศึกษาวิจัยในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ 1) ระยะการพัฒนาหลักสูตร รายวิชาซึ่งมีการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นด้านข้อมูล 4 กลุ่ม 2) พัฒนาเครื่องมือ และ 3) ทดสอบประสิทธิผลของหลักสูตรรายวิชาที่พัฒนาขึ้นซึ่งเป็นการนำหลักสูตรไปการทดลองใช้ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ผลการวิจัย ตามวัตถุประสงค์การวิจัยทั้ง 2 ข้อ จากการเก็บ ข้อมูลใน 2 ภาคการศึกษา ได้แก่ในช่วง ปีการศึกษา 2557 และ ปีการศึกษา 2559 พบว่า 1) ผลการพัฒนาหลักสูตรรายวิชานี้ องค์ประกอบหลักสูตรมี 4 องค์ประกอบคือ วัตถุประสงค์ การเรียนรู้ เนื้อหาการเรียนรู้ รวม 11 บท กระบวนการเรียนรู้ และการวัดและ ประเมินผลการเรียนรู้ 2) ผลการทดสอบประสิทธิ์ผลของหลักสูตรโดยศึกษาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน ด้านพฤติกรรมสุขภาพ (ความรู้ เจตคติและการปฏิบัติ) และความสามารถในการสื่อสารภาษา อังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะในด้านเนื้อหา (สิ่งแวดล้อมเพื่อสุขภาพ) นั้นพบว่ามีคะแนนหลัง การทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
391
Last Page
415
Recommended Citation
สมะวรรธนะ, รุ่งระวี
(2018)
"มุมห้องเรียน: การพัฒนาหลักสูตรสุขศึกษานานาชาติ สำหรับนิสิตนักศึกษาปริญญาบัณฑิต: รายวิชาสิ่งแวดล้อมเพื่อสุขภาพ,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
3, Article 22.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss3/22