•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรรายวิชาสุขศึกษา (นานาชาติ) ระดับ ปริญญาบัณฑิต: สิ่งแวดล้อมเพื่อสุขภาพ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น หลักสูตรนี้ใช้ปรัชญาปฏิรูปนิยมและพัฒนาการนิยมซึ่ง มุ่งเน้นการแก้ปัญหาสังคม ส่งเสริมผู้ เรียนด้านพฤติกรรมสุขภาพและการสื่อสื่อสารสุขภาพ นอกจากนี้ยังคาดว่า หลักสูตรรายวิชานี้ ยังช่วยสนองนโยบายของอาเซียนในด้านการสื่อสารและความร่วมมือรวมทั้งการช่วยเป็นการย้ำ เตือน ให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมของโลกที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอีกด้วย ในการวิจัยนี้เป็นการวิจัย แบบผสมผสานที่มีการเก็บ ข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยใช้การพรรณนาและการทดลอง แบบกลุ่มเดียว การศึกษาวิจัยในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ 1) ระยะการพัฒนาหลักสูตร รายวิชาซึ่งมีการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นด้านข้อมูล 4 กลุ่ม 2) พัฒนาเครื่องมือ และ 3) ทดสอบประสิทธิผลของหลักสูตรรายวิชาที่พัฒนาขึ้นซึ่งเป็นการนำหลักสูตรไปการทดลองใช้ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ผลการวิจัย ตามวัตถุประสงค์การวิจัยทั้ง 2 ข้อ จากการเก็บ ข้อมูลใน 2 ภาคการศึกษา ได้แก่ในช่วง ปีการศึกษา 2557 และ ปีการศึกษา 2559 พบว่า 1) ผลการพัฒนาหลักสูตรรายวิชานี้ องค์ประกอบหลักสูตรมี 4 องค์ประกอบคือ วัตถุประสงค์ การเรียนรู้ เนื้อหาการเรียนรู้ รวม 11 บท กระบวนการเรียนรู้ และการวัดและ ประเมินผลการเรียนรู้ 2) ผลการทดสอบประสิทธิ์ผลของหลักสูตรโดยศึกษาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน ด้านพฤติกรรมสุขภาพ (ความรู้ เจตคติและการปฏิบัติ) และความสามารถในการสื่อสารภาษา อังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะในด้านเนื้อหา (สิ่งแวดล้อมเพื่อสุขภาพ) นั้นพบว่ามีคะแนนหลัง การทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

First Page

391

Last Page

415

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.