Abstract
การวิจัยในชั้นเรียนนี้ มีเป้าหมายเพื่อศึกษาผลของกิจกรรมการเสริมต่อการเรียนรู้ โดยเพื่อนที่มีต่อการเกิดการเรียนรู้ของนิสิตในวิชาการประเมินจิตศึกษาขั้นนำ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนในภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2557 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 16 คน นิสิตถูกจับคู่ระหว่างคนที่มีความรู้ความสามารถมากกว่ากับคนที่มีความรู้ความสามารถ น้อยกว่า และเป็นคนที่นิสิตเลือกที่จะทำงานด้วย จำนวน 8 คู่ นิสิตทุกคนจะจัดทำรายงาน ความก้าวหน้าเพื่อวิเคราะห์เพื่อน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ โปรแกรมกิจกรรม การเสริมต่อการเรียนรู้โดยเพื่อน แบบทดสอบความรู้พื้นฐานด้านการประเมินเชิงจิตวิทยาซึ่ง ใช้ในการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์พฤติกรรมการเสริม ต่อการเรียนรู้และความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) นิสิตทุกคนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประเมินจิต ศึกษาขั้นนำ มากกว่าร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) คะแนนเฉลี่ยจากผลการทดสอบหลังการทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 6.84, df =15, Effect size = 2.02) 3) นิสิตมีพฤติกรรมการเสริมต่อการเรียนรู้โดยเพื่อนในระดับปานกลาง (Mean =3.25, SD=.44) และมีความพึงพอใจในวิธีเรียนในระดับปานกลาง (Mean = 3.44, SD=.89) 4) พฤติกรรมการเสริมต่อการเรียนรู้โดยเพื่อนที่นิสิตมักใช้ คือ การทำแบบฝึกหัด การเขียนโน้ต และการติว 5) นิสิตเห็นว่าควรจัดคู่ระหว่างเพื่อนที่สนิทที่สุดและเรียนวิชาเอก เดียวกันและการรายงานความก้าวหน้าควรจัดให้บ่อยครั้งขึ้น
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.2
First Page
29
Last Page
44
Recommended Citation
วินทะไชย์, จรินทร
(2018)
"การใช้การเสริมต่อการเรียนรู้โดยเพื่อนในการเพิ่มการเรียนรู้ของนิสิตวิชาการประเมินจิตศึกษาขั้นนำ,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
3, Article 2.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.2
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss3/2