Abstract
บทความวิชาการเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่สาระสำคัญของการวิจัยปฏิบัติการ เชิงวิพากษ์แบบมีส่วนร่วม ทั้งในเรื่องความหมาย ลักษณะสำคัญ วัตถุประสงค์ และขั้นตอน ของการวิจัย ซึ่งได้รับการพัฒนาให้มีความชัดเจนมากขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อการวางแผน และการดำเนินการวิจัยสำหรับนักวิจัยอีกด้วย การวิจัยปฏิบัติการเชิงวิพากษ์แบบมีส่วนร่วมถือ เป็นการวิจัยที่มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงในปฏิบัติการทางการศึกษาให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยเน้น การเปลี่ยนแปลงด้วยตัวของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการนั้นและในพื้นที่เฉพาะนั้น ทั้งนี้ เพื่อทำให้ผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ได้เปลี่ยนแปลงไปสู่ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์มากขึ้นผ่านการ เปลี่ยนแปลงในแบบสร้างการปฏิบัติ (การจัดการเชิงวัฒนธรรมและวาทกรรม การจัดการเชิง วัตถุและเศรษฐศาสตร์ และการจัดการเชิงสังคมและการปกครอง) และในปฏิบัติการต่างๆ ที่ มีความสมเหตุสมผลมากขึ้นในด้านการพูด มีผลิตภาพและยั่งยืนมากขึ้นในด้านการทำ มีความ ยุติธรรมและมีส่วนร่วมกันมากขึ้นในความสัมพันธ์ระหว่างกัน ในท้ายที่สุด การเปลี่ยนแปลง สิ่งเหล่านั้นจะนำไปสู่หนทางที่ทำให้ประชาชนสามารถแสดงตน พัฒนาตน และตัดสินใจด้วย ตนเองได้ เหล่านี้คือลักษณะสำคัญอย่างหนึ่งจากนิยามของการศึกษา
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.17
First Page
306
Last Page
324
Recommended Citation
ภูหงษ์ทอง, ชนัดดา
(2018)
"การวิจัยปฏิบัติการเชิงวิพากษ์แบบมีส่วนร่วมเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิบัติการทางการศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
3, Article 17.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.17
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss3/17