Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษากรอบแนวคิดและทฤษฎี เกี่ยวกับการพัฒนาความเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของครูและการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนในครอบครัว ซาเลเซียนในประเทศไทย 2) เพื่อวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาความเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของครูกับการเสริมสร้าง คุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนครอบครัวซาเลเซียน ในประเทศไทยและ 3) เพื่อพัฒนา กลยุทธ์การพัฒนาความเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของครูให้มีผลต่อการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนครอบครัวซาเลเซียนในประเทศไทย ใช้การวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) ประชากรจำนวน 22 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยผู้บริหาร และครู จำนวน 345 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ เชิงบรรยาย และ PNImodified ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดการพัฒนาความเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของครู และการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนครอบครัวซาเลเซียนในประเทศไทย มี 3 องค์ประกอบ ประกอบด้วย (1) การพัฒนาความเป็นผู้นำ (2) ความเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ และ (3) คุณธรรมจริยธรรมที่เป็นคุณลักษณะตามอัตลักษณ์ของนักเรียนซาเลเซียน 2) สภาพ ปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาความเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของครูมีผล ต่อการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนในครอบครัวซาเลเซียนในประเทศไทย มีค่าเฉลี่ยของสภาพที่พึงประสงค์ สูงกว่าสภาพปัจจุบันในทุกด้าน 3) กลยุทธ์การพัฒนาความ เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของครูให้มีผลต่อการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน ในครอบครัวซาเลเซียนในประเทศไทยมี 2 กลยุทธ์ คือ (1) กลยุทธ์การปฏิรูปการฝึกอบรมนอก สภาพแวดล้อมการทำงานเพื่อพัฒนาความเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของครู (2) กลยุทธ์การ พัฒนาการสร้างวัฒนธรรมใหม่ในการฝึกอบรมระหว่างการปฏิบัติงานปกติภายในองค์กรให้มี ความเข้มแข็ง โดยมีกลยุทธ์รองจำนวน 4 กลยุทธ์และ 16 วิธีดำเนินการ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.16
First Page
287
Last Page
305
Recommended Citation
ธีระพัชรรังษี, อุษณีษ์; ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์; and กุโลภาส, ธีรภัทร
(2018)
"กลยุทธ์การพัฒนาความเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของครูมีผลต่อการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนในครอบครัวซาเลเซียนในประเทศไทย,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
3, Article 16.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.16
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss3/16