Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจสภาพการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม เพื่อเสริมสร้างความเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของสถาบันอุดมศึกษาในเครือข่ายสถาบัน อุดมศึกษาเขตภาคกลาง 2) พัฒนาตัวบ่งชี้คุณธรรมจริยธรรมเพื่อเสริมสร้างความเป็นบัณฑิต ที่พึงประสงค์ฯ และ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางในการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมเพื่อเสริมสร้าง ความเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ฯ ผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้บริหาร อาจารย์ของสถาบันใน เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาคกลาง ผู้ปฏิบัติงานในด้านการส่งเสริมและสอดแทรก คุณธรรมจริยธรรมแก่นักศึกษาของสถาบันในเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาคกลาง และ ผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นตัวแทนกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องหรือมีส่วนได้ส่วนเสียกับการพัฒนาตัวบ่งชี้คุณธรรม จริยธรรม วิธีการวิจัยใช้แบบผสมผสาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสำรวจความคิด เห็น และแบบบันทึกข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อเสริมสร้างความเป็น บัณฑิตที่พึงประสงค์ มีรูปแบบการส่งเสริม/สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่นักศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา 3 กลุ่ม ได้แก่ มหาวิทยาลัยทั่วไป สถาบันเฉพาะทาง และมหาวิทยาลัย ทางการแพทย์ พยาบาล จำแนกเป็น 2 แนวทาง คือ การส่งเสริมและสอดแทรกภายในหลักสูตร การศึกษา และภายนอกหลักสูตรการศึกษา 2) ตัวบ่งชี้คุณธรรมจริยธรรมที่เหมาะสมในการ ปลูกฝังแก่นักศึกษาสถาบันอุดมศึกษา 15 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ ความชื่อสัตย์ ความรับผิดชอบต่อ ตนเองและส่วนรวม ความมีวินัย ความเสียสละต่อส่วนรวม ความอดทน ความขยันหมั่นเพียร ความกตัญญู การมีจรรยาบรรณวิชาชีพ ความสามัคคี ความประหยัดและพอเพียง การมีสติ การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ความอ่อนน้อมถ่อมตน ความศรัทธาในหลักศาสนา และ การรู้จักกาลเทศะ 3) แนวทางในการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมเพื่อเสริมสร้างความเป็นบัณฑิต ที่พึงประสงค์ของสถาบันอุดมศึกษา 2 ระดับ ได้แก่ ระดับนโยบาย และระดับผู้ปฏิบัติ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.15
First Page
268
Last Page
286
Recommended Citation
ไชยูปถัมภ์, อัจฉรา
(2018)
"การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณธรรมจริยธรรมและแนวทางปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของสถาบันอุดมศึกษาในเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาคกลาง,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
3, Article 15.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.15
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss3/15