Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเองสำหรับนิสิตนักศึกษา ฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา โดยเริ่มจาก 1) รวบรวมคะแนนทักษะและสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของนักศึกษา ฝึกประสบการณ์วิชาชีพกลุ่มตัวอย่างก่อนการใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง 2) สำรวจความต้องการ จำเป็นของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพกลุ่มตัวอย่างที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ และ 3) สำรวจความคาดหวังของนักเรียนต่อคุณลักษณะของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ แล้วจึงจัดทำชุดการเรียนด้วยตนเองบนพื้นฐานข้อมูลดังกล่าวไปให้นักศึกษาใช้งานจริงใน การฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาคเรียนที่ 2 เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสำรวจ ความต้องการจำเป็นของนักศึกษา 2) แบบสำรวจความคาดหวังของนักเรียนต่อคุณลักษณะของ นักศึกษา 3) แบบประเมินทักษะและสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อคุณลักษณะของนักศึกษา และ 5) แบบสัมภาษณ์ ผลการใช้ชุดการเรียนด้วยตนเองของนักศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ และ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคณุ ภาพดว้ ยการวเิ คราะหเ์ นื้อหา ผลการวจิ ัย พบวา่ หลังใชช้ ุดการเรียน ด้วยตนเอง นักศึกษากลุ่มตัวอย่างมีทักษะและสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนภาษา อังกฤษสูงกว่าก่อนใช้ชุดการเรียน โดยมีผลประเมินครั้งสุดท้ายอยู่ในระดับสูงสุดทุกรายการ ชุดการเรียนสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของนักศึกษาทำให้นำสิ่งที่เรียนรู้ไปพัฒนาการ ฝึกประสบการณ์วิชาชีพได้สำเร็จตามเป้าหมาย และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะ ของนักศึกษาสูงกว่าความคาดหวังที่ตั้งไว้
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.14
First Page
247
Last Page
267
Recommended Citation
ขันมณี, เหมวรรณ
(2018)
"การพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเองสำหรับนิสิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
3, Article 14.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.14
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss3/14