•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเองสำหรับนิสิตนักศึกษา ฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา โดยเริ่มจาก 1) รวบรวมคะแนนทักษะและสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของนักศึกษา ฝึกประสบการณ์วิชาชีพกลุ่มตัวอย่างก่อนการใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง 2) สำรวจความต้องการ จำเป็นของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพกลุ่มตัวอย่างที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ และ 3) สำรวจความคาดหวังของนักเรียนต่อคุณลักษณะของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ แล้วจึงจัดทำชุดการเรียนด้วยตนเองบนพื้นฐานข้อมูลดังกล่าวไปให้นักศึกษาใช้งานจริงใน การฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาคเรียนที่ 2 เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสำรวจ ความต้องการจำเป็นของนักศึกษา 2) แบบสำรวจความคาดหวังของนักเรียนต่อคุณลักษณะของ นักศึกษา 3) แบบประเมินทักษะและสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อคุณลักษณะของนักศึกษา และ 5) แบบสัมภาษณ์ ผลการใช้ชุดการเรียนด้วยตนเองของนักศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ และ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคณุ ภาพดว้ ยการวเิ คราะหเ์ นื้อหา ผลการวจิ ัย พบวา่ หลังใชช้ ุดการเรียน ด้วยตนเอง นักศึกษากลุ่มตัวอย่างมีทักษะและสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนภาษา อังกฤษสูงกว่าก่อนใช้ชุดการเรียน โดยมีผลประเมินครั้งสุดท้ายอยู่ในระดับสูงสุดทุกรายการ ชุดการเรียนสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของนักศึกษาทำให้นำสิ่งที่เรียนรู้ไปพัฒนาการ ฝึกประสบการณ์วิชาชีพได้สำเร็จตามเป้าหมาย และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะ ของนักศึกษาสูงกว่าความคาดหวังที่ตั้งไว้

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.14

First Page

247

Last Page

267

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.