Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์ คือ ศึกษาการใช้การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่อง ?Problem-Based Learning: Trouble or Challenge? 2) แบบทดสอบภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารแบบก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงครามจำนวน 50 คน ได้มาด้วยวิธี การเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของกลุ่มตัวอย่าง เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 พิจารณาจากผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านการสนทนา (English Conversation Fluency) มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.60 (S.D.=2.35 ) การออกเสียง (Correct Pronunciation) มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.93 (S.D.=1.49) และการเรียนรู้คำศัพท์ (Vocabulary Acquisition) มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 20.67 (S.D.=2.50) สรุปได้ว่าการประยุกต์ ใช้การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้ นำไปสู่ข้อเสนอ แนะสำหรับการทำวิจัยครั้งต่อไปที่ควรศึกษาการประยุกต์ใช้การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สู่การพัฒนาและการส่งเสริมคุณค่าของความเป็นมนุษย์ที่การเรียนรู้มิได้จำกัดเฉพาะเพียง สาระการเรียนรู้ หากครอบคลุมถึงทักษะการคิดและกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียน ได้ใคร่ครวญ รวบรวม ประเมินค่าและท้ายที่สุดประยุกต์ใช้ความรู้สู่การพัฒนาที่คงทนและยั่งยืน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.13
First Page
229
Last Page
246
Recommended Citation
เพ็งเลีย, สุรีย์พร and ฤทธิชัย, พรพัฒน์
(2018)
"การศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
3, Article 13.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.13
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss3/13