•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์ คือ ศึกษาการใช้การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่อง ?Problem-Based Learning: Trouble or Challenge? 2) แบบทดสอบภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารแบบก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงครามจำนวน 50 คน ได้มาด้วยวิธี การเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของกลุ่มตัวอย่าง เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 พิจารณาจากผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านการสนทนา (English Conversation Fluency) มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.60 (S.D.=2.35 ) การออกเสียง (Correct Pronunciation) มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.93 (S.D.=1.49) และการเรียนรู้คำศัพท์ (Vocabulary Acquisition) มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 20.67 (S.D.=2.50) สรุปได้ว่าการประยุกต์ ใช้การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้ นำไปสู่ข้อเสนอ แนะสำหรับการทำวิจัยครั้งต่อไปที่ควรศึกษาการประยุกต์ใช้การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สู่การพัฒนาและการส่งเสริมคุณค่าของความเป็นมนุษย์ที่การเรียนรู้มิได้จำกัดเฉพาะเพียง สาระการเรียนรู้ หากครอบคลุมถึงทักษะการคิดและกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียน ได้ใคร่ครวญ รวบรวม ประเมินค่าและท้ายที่สุดประยุกต์ใช้ความรู้สู่การพัฒนาที่คงทนและยั่งยืน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.13

First Page

229

Last Page

246

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.