•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษามโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ ปัจจัยที่มีอิทธิพล ต่อมโนทัศน์ ทางคณิตศาสตร์ และ 2) วิเคราะห์มโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายเป็น นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ? 4 วิชาเอกคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2559 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบ ทดสอบคณิตศาสตร์ จำนวน 100 ข้อ ประกอบด้วย สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ สาระ ที่ 2 การวัด สาระที่ 3 เรขาคณิต สาระที่ 4 พีชคณิต สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความ น่าจะเป็น และสาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และวิเคราะห์เนื้อหาโดยใช้กรอบแนวคิดนีโอเพียเจท์ของ Case ซึ่งประกอบ ด้วยระดับการคิด 4 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 Predimensional ระดับที่ 2 Unidimensional ระดับที่ 3 Bidimensional และระดับที่ 4 Integrated bidimensional ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษากลุ่มเป้าหมายมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละของมโนทัศน์ทาง คณิตศาสตร์ เท่ากับ 82.90 และจำแนกตามสาระ ได้แก่ สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ สาระที่ 2 การวัด สาระที่ 3 เรขาคณิต สาระที่ 4 พีชคณิต สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความ น่าจะเป็น และสาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละของ มโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เท่ากับ 82.75 , 84.94 , 79.17 , 81.35 , 86.21 , 77.92 ตามลำดับ นักศึกษากลุ่มเป้าหมายที่ได้เกรดเฉลี่ยต่ำกว่า 3.00 ส่วนใหญ่มีมโนทัศน์ทาง คณิตศาสตร์อยู่ในระดับที่ 3 Bidimensional ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่ได้เกรดเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไป ส่วนใหญ่มีมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับที่ 2 Unidimensional

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.12

First Page

212

Last Page

228

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.