Article Title
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษามโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ ปัจจัยที่มีอิทธิพล ต่อมโนทัศน์ ทางคณิตศาสตร์ และ 2) วิเคราะห์มโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายเป็น นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ? 4 วิชาเอกคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2559 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบ ทดสอบคณิตศาสตร์ จำนวน 100 ข้อ ประกอบด้วย สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ สาระ ที่ 2 การวัด สาระที่ 3 เรขาคณิต สาระที่ 4 พีชคณิต สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความ น่าจะเป็น และสาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และวิเคราะห์เนื้อหาโดยใช้กรอบแนวคิดนีโอเพียเจท์ของ Case ซึ่งประกอบ ด้วยระดับการคิด 4 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 Predimensional ระดับที่ 2 Unidimensional ระดับที่ 3 Bidimensional และระดับที่ 4 Integrated bidimensional ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษากลุ่มเป้าหมายมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละของมโนทัศน์ทาง คณิตศาสตร์ เท่ากับ 82.90 และจำแนกตามสาระ ได้แก่ สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ สาระที่ 2 การวัด สาระที่ 3 เรขาคณิต สาระที่ 4 พีชคณิต สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความ น่าจะเป็น และสาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละของ มโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เท่ากับ 82.75 , 84.94 , 79.17 , 81.35 , 86.21 , 77.92 ตามลำดับ นักศึกษากลุ่มเป้าหมายที่ได้เกรดเฉลี่ยต่ำกว่า 3.00 ส่วนใหญ่มีมโนทัศน์ทาง คณิตศาสตร์อยู่ในระดับที่ 3 Bidimensional ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่ได้เกรดเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไป ส่วนใหญ่มีมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับที่ 2 Unidimensional
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
212
Last Page
228
Recommended Citation
พรหมรักษา, ศิวารักข์
(2018)
"การศึกษามโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ของนักศึกษาวิชาเอกคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
3, Article 12.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss3/12