•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนา คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์เรื่องสุขภาวะโดยประยุกต์ใช้ระบบคู่สัญญากับแนวคิด PDCA และ education 3.0 การดำเนินการวิจัยมี 2 ขั้นตอน คือ การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียน การสอนและการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ผู้วิจัยสังเคราะห์ รูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ระบบคู่สัญญาของทิศนา แขมมณี (2545) เป็นหลัก และเพิ่มเติมแนวคิด PDCA และ Education 3.0 แล้วนำไปทดลองใช้เป็นเวลา 12 สัปดาห์ กับเป็นนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาวิชา 2718105 กระบวนการกลุ่มและประชาธิปไตย ในระดับประถมศึกษา ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน เครื่องมือในการ เก็บข้อมูลประกอบด้วย แบบวัดสุขภาวะ (CUHI: T-Happiness) (สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต และคณะ, 2555) และแบบสรุปผลการดำเนินโครงการพัฒนาตนเอง ผู้วิจัยใช้แบบวัดสุขภาวะ เก็บข้อมูลก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอน นำมาเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนจากแบบ วัดสุขภาวะก่อนและหลังโดยการทดสอบค่าที (t-test dependent) และวิเคราะห์ข้อมูลจาก แบบสรุปผลการดำเนินโครงการพัฒนาตนเอง ผลการวิจัย คือ 1) รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย แนวคิด พื้นฐาน 5 เรื่อง และ 4 ขั้นตอน ในการจัดการเรียนการสอน 2) ผลการทดลองใช้รูปแบบบ พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนสุขภาวะจากแบบวัดสุขภาวะก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อนำค่าเฉลี่ยคะแนนสุขภาวะไปแปลผลพบว่า อยู่ใน ช่วงคะแนน 126-130 แปลผลได้ว่า นิสิตมีความสุขในชีวิตในระดับปานกลาง

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.10

First Page

174

Last Page

193

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.