Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการให้ความหมายและที่มาของความหมาย ของภาวะผู้นำในตนเองในทัศนะของวัยรุ่นกลุ่มเจเนอเรชั่นซี 2) ศึกษากระบวนการเสริมสร้าง ภาวะผู้นำในตนเองของวัยรุ่นกลุ่มเจเนอเรชั่นซี และ 3) เพื่อสร้างทฤษฎีฐานรากของความหมาย และกระบวนการเสริมสร้างภาวะผู้นำในตนเองของวัยรุ่นกลุ่มเจเนอเรชั่นซี เป็นการวิจัยเชิง คุณภาพ ศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคมด้วยวิธีวิทยาการสร้างทฤษฎีฐานราก เพื่อหาคำอธิบาย สำหรับปรากฏการณ์ที่ศึกษา และได้เป็นข้อสรุปเชิงทฤษฎีที่มีลักษณะเป็นนามธรรมและ มีฐานมาจากข้อมูลโดยตรง โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้ให้ข้อมูลหลักซึ่งเป็นวัยรุ่นที่ อยู่ในกลุ่มเจเนอเรชั่นซี เกิดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 เป็นต้นไป เป็นนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา แห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร จำนวน 17 คน คัดเลือกผู้ให้ข้อมูลหลักโดยอาศัยการสุ่มตัวอย่าง เชิงทฤษฎี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้วิจัยและแนวคำถามในการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลแบบอุปนัยแล้วประมวลผลเขื่อมโยงเพื่อสร้างมโนทัศน์และทฤษฎี จัดกลุ่มและพัฒนา หมวดหมู่ของมโนทัศน์เป็นข้อสรุปเชิงทฤษฎี และนำเสนอในรูปการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า วัยรุ่นกลุ่มเจเนอเรชั่นฃีได้ให้ความหมายและที่มาของความหมาย ของภาวะผู้นำในตนเองที่สามารถแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มความหมาย คือ การมีความตระหนักใน ตนเอง การมีความรู้ความสามารถของตนเอง การบริหารจัดการตนเอง และการมีความเชี่อมั่น ในตนเอง โดยวัยรุ่นกลุ่มเจเนอเรชั่นซีมีกระบวนการเสริมสร้างภาวะผู้นำในตนเอง คือ 1) การ ประเมินตนเองและสภาพแวดล้อม 2) การวางแผนและตั้งเป้าหมายในการเสริมสร้างภาวะผู้นำ ในตนเอง 3) การศึกษาเรียนรู้รูปแบบของผู้น่าต้นแบบที่ดี 4) การปฏิบัติการเสริมสร้างภาวะผู้น่า ในตนเอง และ 5) การประเมินผลการเสริมสร้างภาวะผู้น่าในตนเอง ซึ่งงานวิจัยนี้ได้สร้าง ข้อสรุปเชิงทฤษฎี อภิปรายผลการวิจัย และให้ข้อเสนอแนะอันเป็นแนวทางสำหรับ การเสริมสร้างและพัฒนาภาวะผู้น่าในตนเองของวัยรุ่นยุคใหม่ตลอดจนการวิจัยในอนาดต
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.1
First Page
1
Last Page
28
Recommended Citation
นันทะโรจพงศ์, คมกริช and ศิริวงศ์, พิทักษ์
(2018)
"การให้ความหมาย ที่มาของความหมาย และกระบวนการเสริมสร้างภาวะผู้นำในตนเอง ของวัยรุ่นกลุ่มเจเนอเรชั่นซี: การวิจัยเพื่อสร้างทฤษฎีฐานราก,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
3, Article 1.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.3.1
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss3/1