Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของการจัดการเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษาขนาดเล็กในเขตพื้นที่พิเศษภาคเหนือตอนบน การวิจัยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การทำความเข้าใจปรากฏการณ์และคัดเลือกตัวแปร เครื่องมือที่ใช้คือแบบบันทึกการวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์เชิงลึกสำหรับผู้ให้ข้อมูลพหุกรณีศึกษา 4 แห่ง จำนวน 24 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาสร้างข้อสรุปอุปนัยกำหนดร่างองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของการจัดการเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษาขนาดเล็กในเขตพื้นที่พิเศษภาคเหนือตอนบน ขั้นตอนที่ 2 การตรวจสอบคุณภาพขององค์ประกอบและตัวบ่งชี้ เครื่องมือที่ใช้คือแบบบันทึกประเด็นการสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญจำนวน 8 คน เพื่อพิจารณาความเหมาะสม เป็นไปได้และจัดลำดับความสำคัญขององค์ประกอบและตัวบ่งชี้ และแบบบันทึกประเด็นการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน เพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ขององค์ประกอบและตัวบ่งชี้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาสร้างข้อสรุปอุปนัย ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของการจัดการเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษาขนาดเล็กในเขตพื้นที่พิเศษภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบหลัก 8 องค์ประกอบย่อย 35 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ องค์ประกอบหลักที่ 1 การจัดส่วนประกอบสำคัญของเครือข่ายความร่วมมือ มี 6 องค์ประกอบย่อย ดังนี้ สมาชิกของเครือข่าย (4 ตัวบ่งชี้) โครงสร้างหน้าที่ของเครือข่าย (3 ตัวบ่งชี้) วัตถุประสงค์ของเครือข่าย (4 ตัวบ่งชี้) ระบบสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ของเครือข่าย (4 ตัวบ่งชี้) ทรัพยากรที่จำเป็นในระบบเครือข่าย (4 ตัวบ่งชี้) และคุณลักษณะที่จำเป็นสำหรับสมาชิกเครือข่าย (5 ตัวบ่งชี้) องค์ประกอบหลักที่ 2 ขอบข่ายภารกิจความร่วมมือในการบริหารจัดการศึกษา มี 2 องค์ประกอบย่อย คือ การพัฒนาประสิทธิภาพงานวิชาการ (5 ตัวบ่งชี้) และการพัฒนาประสิทธิภาพงานสนับสนุนงานวิชาการ (6 ตัวบ่งชี้)
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.2.7
First Page
119
Last Page
137
Recommended Citation
ไชยสุภา, พิเศรษฐ์ and อินทะเนตร, น้ำผึ้ง
(2018)
"องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของการจัดการเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษาขนาดเล็กในเขตพื้นที่พิเศษภาคเหนือตอนบน,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
2, Article 7.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.2.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss2/7