Abstract
การจะพัฒนาครูเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสอนนั้น จำเป็นต้องทราบพื้นฐานของครูให้เห็นถึงรากเหง้าของปัญหาว่าเกิดจากอะไร ประเด็นสำคัญที่ปรากฏชัดเจนคือเรื่องการใช้ครู ครูมีภาระงานอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากงานสอนมากเกินไป จากผลการวิจัยและข้อมูลการใช้ครูของประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย พบว่า การจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพครูต้องทำหน้าที่สอนอย่างเดียว การทุ่มงบประมาณเพื่อการพัฒนาครูด้วยวิธีการต่าง ๆ จะไม่บังเกิดผลได้เลยถ้าครูไม่มีเวลาให้กับการสอนอย่างเต็มที่ การคืนครูสู่ห้องเรียนแล้วพัฒนา นิเทศ ติดตาม คือ การแก้ปัญหาที่ตรงจุด
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
387
Last Page
393
Recommended Citation
สุดรุ่ง, จุไรรัตน์ and ถนอมพงษ์ชาติ, ผัสสพรรณ
(2018)
"คิดนอกกรอบ: การพัฒนาครู: แก้ปัญหาให้ตรงจุด,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
2, Article 22.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss2/22