•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาเครื่องมือวัดการรับรู้ภาวการณ์เคลื่อนไหวของร่างกายเพื่อบ่งชี้ความเป็นเลิศทางด้านกีฬาของนักเรียนโรงเรียนกีฬาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ (1) ศึกษาเอกสารและสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลเพื่อกำหนดตัวบ่งชี้ความเป็นเลิศทางด้านกีฬาของนักเรียนโรงเรียนกีฬาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) การสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิ (Focus Group Discussion) (3) ศึกษาคุณภาพเครื่องมือวิจัย ผลการวิจัยพบว่า เครื่องมือวัดการรับรู้ภาวการณ์เคลื่อนไหวของร่างกายเพื่อบ่งชี้ความเป็นเลิศทางด้านกีฬาของนักเรียนโรงเรียนกีฬาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย 5 รายการทดสอบ ได้แก่ การขว้างรับสลับเตะ การเรียงบล็อก การวิ่งแตะตามคำสั่ง การปิดตาเคลื่อนที่ตามทิศทางที่กำหนด และการจำแนกน้ำหนักของวัตถุ ผลการประเมินคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหา (IOC) โดยผู้เชี่ยวชาญ 7 ท่าน พบว่าก่อนนำไปทดลองใช้ แบบทดสอบนี้มีความเหมาะสมและเป็นไปได้อยู่ในระดับสูง (.93) และมีความตรงตามโครงสร้างทฤษฎีอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ทุกรายการทดสอบ สรุปได้ว่าเครื่องมือวัดการรับรู้ภาวการณ์เคลื่อนไหวของร่างกายเพื่อบ่งชี้ความเป็นเลิศทางด้านกีฬาของนักเรียนโรงเรียนกีฬาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคุณภาพและสามารถนำไปใช้ได้จริง และสามารถเป็นต้นแบบเพื่อนำไปปรับปรุงใช้กับนักเรียนในระดับชั้นอื่น ๆ ได้ต่อไป

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.46.2.15

First Page

281

Last Page

299

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.