Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวโน้มของปัญหา อุปสรรคที่จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 3 และรุ่นที่ 4 จากผู้มีส่วนได้สวนเสียทุกภาคส่วน และ 2) ศึกษาและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน ที่มีประสิทธิภาพ โดยศึกษาจากข้อมูล 2 ส่วน คือ 1) ข้อมูลจากเอกสาร และ 2) ข้อมูลจากตัวอย่างที่ผ่านการสนทนากลุ่มและการสัมภาษณ์เชิงลึก ได้แก่ นักเรียนทุน ผู้ปกครองของผู้รับทุน กลุ่มผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ในจังหวัดต่าง ๆ กลุ่มเจ้าหน้าที่สำนักงานดูแลนักเรียนทุนรัฐบาล (สนร.) ในประเทศต่าง ๆ ศิษย์เก่า วิเคราะห์ข้อมูลใช้หลักและเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่ การลดทอนข้อมูล การวิเคราะห์เนื้อหา และการสรุปข้อมูลด้วยวิธีอุปนัย ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการศึกษาแนวโน้มของปัญหา อุปสรรคที่จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน คือ ระยะเวลาในการเตรียมความพร้อมน้อย ขาดการตรวจสอบเกณฑ์รายได้อย่างเข้มงวด มีปัญหาการรับรองวุฒิ และขาดการประสานงานการให้ข้อมูลสาขาวิชาที่ท้องถิ่นมีความต้องการ รวมทั้งมีปัญหาเรื่อง การเทียบคะแนน ส่งผลให้การตีความระดับผลการเรียนไม่สอดคล้องกับสภาพจริง 2) ผลการศึกษารูปแบบและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุนที่มีประสิทธิภาพ รูปแบบคณะกรรมการโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน มีการเปลี่ยนแปลงเชิงปรัชญา นโยบาย และวัตถุประสงค์ขึ้นอยู่กับนักการเมือง รัฐมนตรีที่เข้ามากำกับดูแลเป็นสำคัญ คณะกรรมการไม่สามารถให้ข้อมูล แสดงความคิดเห็นแตกต่าง ควรปรับรูปแบบคณะกรรมการดังกล่าวให้ยึดมติการตัดสินใจของคณะกรรมการร่วมกันมิใช่ยึดตัวบุคคลดังที่ผ่านมา โครงการนี้ต้องเป็นภารกิจสำคัญ มีฐานะเป็นกรม นิติบุคคล ที่อิสระคล่องตัว อยู่ภายใต้การบริหารงานของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.46.2.11
First Page
197
Last Page
217
Recommended Citation
จิตระดับ, สมพงษ์; เก้าเอี้ยน, สุรศักดิ์; สุนันท์ลิกานนท์, นวพร; and มาสันเทียะ, จุฑาภรณ์
(2018)
"การศึกษารูปแบบการบริหารโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน,"
Journal of Education Studies: Vol. 46:
Iss.
2, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.46.2.11
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol46/iss2/11