Abstract
งานวิจัยฉบับนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการประสบความสำเร็จและการเตรียมความพร้อมของครูผู้สอนและนักเรียนในการสอบวัดระดับทางดนตรีมาตรฐานสากล ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ บุคคลที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการสอบวัดระดับทางดนตรีมาตรฐานสากลของสถาบัน Trinity College London ในการสอบเกรดวิชาปฏิบัติเปียโนในระดับชั้นสูงจากโรงเรียนดนตรีเอกชนนอกระบบในเขตกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่างมีจำนวนทั้งหมด 30 คน คัดเลือกโดยวิธีเฉพาะเจาะจง แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ (1) ครูเปียโนที่มีประสบการณ์ในการส่งนักเรียนสอบอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 5 ปีขึ้นไป จำนวน 15 คน (2) นักเรียนที่มีประสบการณ์การสอบ และได้ผลสอบผ่านตั้งแต่การสอบครั้งแรก จำนวน 10 คน และ (3) นักเรียนที่มีประสบการณ์การสอบเป็นจำนวนตั้งแต่ 2 ครั้งขึ้นไป จึงจะได้ผลสอบผ่าน จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ทำการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างแบบไม่เป็นทางการคนละประมาณ 1-2 ชั่วโมง ผลการวิจัยพบว่า ครูจะสอนองค์ประกอบทางดนตรี ได้แก่ ทำนอง จังหวะ การประสานเสียง รูปแบบโครงสร้างทางดนตรี และองค์ประกอบทางดนตรีด้านการแสดงออกทางด้านแนวคิด อารมณ์ ความรู้สึกทางดนตรี รวมทั้งทักษะทางดนตรี ได้แก่ การฟัง การร้อง การเล่น การเคลื่อนไหว การสร้างสรรค์ และการอ่าน ให้แก่นักเรียนตั้งแต่การเรียนในระดับพื้นฐานสะสมเรื่อยมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักเรียนระดับชั้นสูงมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับดนตรีมากพอสมควร ส่วนใหญ่ใช้เวลาเพื่อเตรียมตัวสอบในแต่ละเกรดเป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปี ครูจะวางแผนการสอนและแบ่งเวลาการสอนในแต่ละชั่วโมงให้เหมาะสมสำหรับการเตรียมตัวในแต่ละช่วง เพื่อให้นักเรียนมีความพร้อมทุกด้าน ส่วนนักเรียนทั้งสองกลุ่มส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบและทักษะทางดนตรีพอสมควร แต่นักเรียนที่สอบผ่านตั้งแต่ครั้งแรกจะฝึกซ้อมเปียโนอย่างสม่ำเสมอทุกวัน และฝึกซ้อมตามการบ้านที่ครูสั่งในแต่ละอาทิตย์อย่างเคร่งครัด โดยมักเริ่มฝึกซ้อมด้วยการเล่นบันไดเสียงหรือแบบฝึกหัดที่สอดคล้องกับบทเพลงที่ต้องเล่นก่อน ส่วนนักเรียนที่สอบตั้งแต่ 2 ครั้งขึ้นไปจึงจะสอบผ่านนั้นไม่ได้ฝึกซ้อมเปียโนอย่างสม่ำเสมอทุกวัน ส่วนใหญ่เลือกที่จะฝึกซ้อมแต่บทเพลงเพียงอย่างเดียวก่อน ไม่ค่อยฝึกซ้อมแบบฝึกหัดหรือบันไดเสียงมากนัก
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.45.1.6
First Page
88
Last Page
100
Recommended Citation
เปาเล้ง, นริศราภรณ์
(2017)
"ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการสอบวัดระดับทางดนตรี,"
Journal of Education Studies: Vol. 45:
Iss.
1, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.45.1.6
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol45/iss1/6