Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาชุดการสอนแบบความเป็นจริงเสริมในการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองด้วยการเรียนรู้จากการจัดกระทำเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยการคิดวิเคราะห์เป็นทักษะที่ใช้ในการแยกแยะ เปรียบเทียบ และหาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบ ชุดการสอนแบบความเป็นจริงเสริมเป็นการเปลี่ยนข้อมูลจากภาพสัญลักษณ์ (marker) ไปยังวัตถุเสมือนที่เป็นรูปธรรม โดยการตรวจจับสีในกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆ บนมุมทุกมุมของภาพสัญลักษณ์ การรวมกันของสีเหล่านั้นใช้ในการเชื่อมโยงระหว่างภาพสัญลักษณ์กับวัตถุเสมือนที่สร้างขึ้น การออกแบบในชุดการสอนนี้เป็นการแสดงผลของสถานการณ์จำลอง โดยให้นักเรียนเลือกภาพสัญลักษณ์ที่สอดคล้องกับสถานการณ์มาจัดกระทำ เมื่อนักเรียนจัดกระทำสื่อความเป็นจริงเสริมที่มีการแสดงผลแบบทันทีทันใดในแบบรูปภาพ สื่อความเป็นจริงเสริมจะแสดงข้อมูลเป็นวัตถุเสมือนซึ่งจะช่วยให้นักเรียนรับรู้ข้อมูลแบบรูปธรรมในเวลาทันทีทันใดจากภาพสัญลักษณ์ที่ถูกจัดกระทำ ส่งผลให้นักเรียนสามารถรับรู้และเข้าใจเนื้อหาในระดับที่สูงขึ้นกว่าการนำเสนอข้อมูลจากสื่อที่แยกกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดการสอนแบบความเป็นจริงเสริม เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ 1) แบบสอบถามความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญ และ 2) แบบประเมินชุดการสอนแบบความเป็นจริงเสริม สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ชุดการสอนแบบความเป็นจริงเสริมที่ออกแบบและพัฒนาขึ้นเมื่อประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 ซึ่งหมายถึง โดยรวมชุดการสอนแบบความเป็นจริงเสริมมีความเหมาะสมในการนำมาใช้อยู่ในระดับดีมาก
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.45.1.5
First Page
70
Last Page
87
Recommended Citation
เจียศิริพันธ์, ธัญญาพร and ณ สงขลา, ใจทิพย์
(2017)
"การพัฒนาชุดการสอนแบบความเป็นจริงเสริมในการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองด้วยการเรียนรู้จากการจัดกระทำเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น,"
Journal of Education Studies: Vol. 45:
Iss.
1, Article 5.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.45.1.5
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol45/iss1/5