Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย 3 ข้อ คือ (1) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของครูนิเทศก์โรงเรียน ในการพัฒนาสมรรถนะครูของนิสิต ตามมาตรฐานวิชาชีพครู (2) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของนิสิตฝึกปฏิบัติการวิชาชีพ ในการพัฒนาสมรรถนะครูของนิสิต ตามมาตรฐานวิชาชีพครู และ (3) เพื่อเปรียบเทียบความต้องการจำเป็นของครูนิเทศก์โรงเรียนและนิสิตฝึกปฏิบัติการวิชาชีพ ที่มีต่อการพัฒนาสมรรถนะครูของนิสิต ตามมาตรฐานวิชาชีพครู กลุ่มตัวอย่างคือ ครูนิเทศก์โรงเรียน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) และนิสิตชั้นปีที่ 5 สาขาธุรกิจและอาชีวศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามความต้องการจำเป็นของครูนิเทศก์ในโรงเรียน และ นิสิตฝึกปฏิบัติการวิชาชีพ ที่มีต่อการพัฒนาสมรรถนะครู ตามมาตรฐานวิชาชีพครูของนิสิต สร้างขึ้นตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพครู ของสำนักเลขาธิการคุรุสภา (2556) มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย จัดลำดับความสำคัญ (Priority Setting) โดยใช้ดัชนีจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น (PNI) แบบปรับปรุง และเปรียบเทียบความต้องการจำเป็นของครูนิเทศก์โรงเรียนและนิสิตฝึกปฏิบัติการวิชาชีพที่มีต่อการพัฒนาสมรรถนะครูของนิสิต ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ผลการวิจัยสรุปว่า 1) ครูนิเทศก์โรงเรียนมีความต้องการจำเป็นต่อการพัฒนาสมรรถนะครูของนิสิต ตามมาตรฐานวิชาชีพครู มีค่า PNIModified อยู่ระหว่าง 0.000-0.181 ซึ่งความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครูของนิสิต สามอันดับแรก คือ ด้านภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ด้านหลักสูตร และด้านปรัชญาการศึกษา ตามลำดับ 2) นิสิตฝึกปฏิบัติการวิชาชีพมีความต้องการจำเป็นต่อการพัฒนาสมรรถนะครูของนิสิตตามมาตรฐานวิชาชีพ มีค่า PNIModified อยู่ระหว่าง 0.000-0.363 ซึ่งความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครูของนิสิต สามอันดับแรก คือ ด้านภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ด้านปรัชญาการศึกษา และด้านหลักสูตร ตามลำดับ 3) การเปรียบเทียบความต้องการจำเป็นของครูนิเทศก์โรงเรียนและนิสิตฝึกปฏิบัติการวิชาชีพที่มีต่อการพัฒนาสมรรถนะครูของนิสิต ตามมาตรฐานวิชาชีพครู พบว่า ครูนิเทศก์โรงเรียนและนิสิต มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครูของนิสิตเหมือนกันในสามอันดับแรก คือ ด้านมาตรฐานความรู้ สาระภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู สาระหลักสูตร และ สาระปรัชญาการศึกษา
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.45.1.14
First Page
226
Last Page
242
Recommended Citation
กิจนันทวิวัฒน์, วิรุจ
(2017)
"การเปรียบเทียบความต้องการจำเป็นของครูนิเทศก์โรงเรียนและนิสิตฝึกปฏิบัติการวิชาชีพ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่มีต่อการพัฒนาสมรรถนะครูของนิสิต ตามมาตรฐานวิชาชีพครู,"
Journal of Education Studies: Vol. 45:
Iss.
1, Article 14.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.45.1.14
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol45/iss1/14