•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสืบสอบเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการสืบค้นและการใช้ผังกราฟิก 2)เพื่อศึกษาความสามารถในการสรุปผลของนิสิตที่เรียนด้วยวิธีสืบสอบเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการสืบค้นและการใช้ผังกราฟิก ตัวอย่างประชากรคือ นิสิตครุศาสตรมหาบัณฑิตชั้นปีที่ 2 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 2 คนที่ศึกษาในรายวิชาการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาโลกปัจจุบัน ภาคปลาย ปีการศึกษา 2554 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1.แผนจัดการเรียนรู้รายวิชา การศึกษาวิเคราะห์ปัญหาโลกปัจจุบันมีจำนวน 11 แผน 2.แบบบันทึกความสามารถในการสรุปผลการสืบค้นความรู้และแบบบันทึกความสามารถในการสรุปผลการสืบสอบความรู้ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสังเกตแบบมีส่วนร่วมและทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่าการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสืบสอบเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการสืบค้นและการใช้ผังกราฟิกตามเนื้อหาที่นิสิตสนใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเรียนรู้ด้วยวิธีสืบสอบเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการสืบค้นและการใช้ผังกราฟิกหลังการทดลองจะมีผลต่อความสามารถในการสรุปผลการสืบสอบความรู้ และความสามารถในการสรุปผลการสืบค้นความรู้มากขึ้น

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.45.1.13

First Page

211

Last Page

225

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.