Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบกิจกรรมการออกกำลังกายเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยการวิเคราะห์สังเคราะห์ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม แนวคิดการออกกำลังกายแบบวงจรและศิลปะมวยไทย รวมทั้งเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ได้รูปแบบกิจกรรมประกอบด้วย 5 กิจกรรม คือ กิจกรรมมาขยับจับมวยไทย กิจกรรมรำไหว้ครู กิจกรรมหุ่นดีด้วยมวยไทย กิจกรรมเสริมความปลอดภัย และกิจกรรมดรีมทีม มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.78 2) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบกิจกรรที่พัฒนาขึ้นโดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบอาสาสมัคร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 42 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 21 คน กลุ่มควบคุม 21 คน ดำเนินการทดลอง 8 สัปดาห์ เก็บข้อมูล 2 ครั้ง คือ ระยะก่อนและหลังการทดลอง นำข้อมูลที่ได้มาหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วยสถิติ ?ที? ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นส่งผลให้คุณภาพชีวิตด้าน จิตใจ สังคม และความปลอดภัยของกลุ่มทดลองแตกต่างจากก่อนการทดลองและแตกต่างจากกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.45.1.1
First Page
1
Last Page
17
Recommended Citation
ถนอมสิงหะ, กิจจา and สรายุทธพิทักษ์, จินตนา
(2017)
"การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการออกกำลังกายโดยใช้ศิลปะมวยไทยเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย,"
Journal of Education Studies: Vol. 45:
Iss.
1, Article 1.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.45.1.1
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol45/iss1/1