•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบกิจกรรมการออกกำลังกายเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยการวิเคราะห์สังเคราะห์ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม แนวคิดการออกกำลังกายแบบวงจรและศิลปะมวยไทย รวมทั้งเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ได้รูปแบบกิจกรรมประกอบด้วย 5 กิจกรรม คือ กิจกรรมมาขยับจับมวยไทย กิจกรรมรำไหว้ครู กิจกรรมหุ่นดีด้วยมวยไทย กิจกรรมเสริมความปลอดภัย และกิจกรรมดรีมทีม มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.78 2) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบกิจกรรที่พัฒนาขึ้นโดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบอาสาสมัคร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 42 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 21 คน กลุ่มควบคุม 21 คน ดำเนินการทดลอง 8 สัปดาห์ เก็บข้อมูล 2 ครั้ง คือ ระยะก่อนและหลังการทดลอง นำข้อมูลที่ได้มาหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วยสถิติ ?ที? ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นส่งผลให้คุณภาพชีวิตด้าน จิตใจ สังคม และความปลอดภัยของกลุ่มทดลองแตกต่างจากก่อนการทดลองและแตกต่างจากกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.45.1.1

First Page

1

Last Page

17

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.