Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเกณฑ์การประเมินทักษะกีฬามวยปล้ำสำหรับนักเรียนโรงเรียนกีฬากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือได้แก่นักเรียนโรงเรียนกีฬาจังหวัดศรีษะเกษจำนวน 33 คนซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Judgment sampling) เกณฑ์การประเมินทักษะกีฬามวยปล้ำ 7 ทักษะประกอบด้วย 1)ทักษะการยืนเตรียมความพร้อมพื้นฐาน 2)ทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐาน 3)ทักษะการจับขาคู่ล้ม 4)ทักษะการดึงแขนบังคับด้านข้างจับขาคู่ล้ม 5)ทักษะสอดแขนบิดทุ่มด้วยสะโพก 6)ทักษะการเปิดล็อคศีรษะทุ่ม และ7)ทักษะการปิดล็อคศีรษะทุ่ม ตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาด้วยวิธีการหาดัชนีความสอดคล้องของข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ (IOC) โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่านและใช้วิธีการทดสอบซ้ำ (test-retest) เพื่อตรวจสอบ ค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อถือได้ ผลการวิจัยพบว่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของ ทักษะการยืนเตรียมความพร้อมพื้นฐานทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐาน ทักษะการจับขาคู่ล้ม ทักษะการดึงแขนบังคับด้านข้างจับขาคู่ล้ม ทักษะสอดแขนบิดทุ่มด้วยสะโพก ทักษะการเปิดล็อคศีรษะทุ่ม และทักษะการปิดล็อคศีรษะทุ่มมีค่าเท่ากับ 1.0 ในทุกทักษะ และมีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อถือได้ในแต่ละทักษะ เท่ากับ 0.81 0.93 0.86 0.88 0.88 0.89 และ 0.93 ตามลำดับ จากผลการวิจัยสนับสนุนว่าเกณฑ์การประเมินทักษะกีฬามวยปล้ำทั้ง 7 ทักษะมีความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ในระดับสูงและสามารถนำไปใช้ประเมินการพัฒนาทักษะกีฬามวยปล้ำสำหรับนักเรียนโรงเรียนกีฬาได้
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.44.4.4
First Page
48
Last Page
62
Recommended Citation
วิเชียร, จีราวุธ; อุทยานิก, บุญเลิศ; and ตั้งธงชัย, อวยพร
(2016)
"การสร้างเกณฑ์การประเมินทักษะกีฬามวยปล้ำ สำหรับนักเรียนโรงเรียนกีฬา,"
Journal of Education Studies: Vol. 44:
Iss.
4, Article 4.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.44.4.4
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol44/iss4/4