การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามรูปแบบข้ามทฤษฎีเพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1. พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามรูปแบบข้ามทฤษฎี เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต 2. ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียน การสอนตามรูปแบบข้ามทฤษฎี เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต โดยการศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแยกออกเป็น 2 ประเด็น คือ เปรียบเทียบความรับผิดชอบของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตก่อนและหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอน และศึกษาการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมความรับผิดชอบของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตที่มีพื้นฐานระดับความรับผิดชอบแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ที่ลงทะเบียนเรียนในหลักสูตรรายวิชา ศท. 126 กระบวนการกลุ่มและเทคนิคการทำงานเป็นทีม ภาคการศึกษาที่ 1/2557 ที่เลือกแบบเจาะจง จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามพฤติกรรมความรับผิดชอบ แบบรายงานพฤติกรรมความรับผิดชอบ แบบสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบ และแบบสัมภาษณ์พฤติกรรมความรับผิดชอบ ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการเรียนการสอนตามรูปแบบข้ามทฤษฎี เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตที่พัฒนาขึ้นมีทั้งหมด 6 ขั้นตอน คือ ขั้นกระตุ้นความคิด ขั้นพิจารณาบทบาท หน้าที่ ขั้นสร้างการมีส่วนร่วม ขั้นแสดงผลรวมความรู้ ขั้นก้าวสู่การพัฒนา และขั้นประเมินค่าการเปลี่ยนแปลง 2. ภาพรวมค่าเฉลี่ยการแสดงพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อตนเองในด้านการเรียน ต่ออาจารย์ และต่อเพื่อนของนักศึกษาหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. กลุ่มตัวอย่างที่มีพื้นฐานระดับความรับผิดชอบสูง มีค่าเฉลี่ยการแสดงพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อตนเองในด้านการเรียน ต่ออาจารย์ และต่อเพื่อน หลังการทดลองไม่แตกต่างจากก่อนการทดลอง 4. กลุ่มตัวอย่างที่มีพื้นฐานระดับความรับผิดชอบต่ำ มีค่าเฉลี่ยการแสดงพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อตนเองในด้านการเรียน ต่ออาจารย์ และต่อเพื่อน หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.44.3.4
First Page
46
Last Page
60
Recommended Citation
ศรีละโพธิ์, นารท; เสวกงาม, วิชัย; and ม้าคนอง, อัมพร
(2016)
"การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามรูปแบบข้ามทฤษฎีเพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต,"
Journal of Education Studies: Vol. 44:
Iss.
3, Article 4.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.44.3.4
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol44/iss3/4