การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศและได้ผลลัพธ์ที่ดี
Abstract
บทความนี้เสนอรายงานการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียน ผ่านการให้การบ้านในช่วงปิดภาคเรียนที่หนึ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางและผลการพัฒนานักเรียนที่ได้รับการส่งเสริมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัว สำหรับเตรียมความพร้อมในการเรียนเรื่องเวลา การคูณ และการหาร ซึ่งเป็นบทเรียนใหม่ในภาคเรียนที่สองของชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กิจกรรมนี้จัดทำขึ้นตามหลักบูรณาการการเรียนรู้ และการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง โดยการมอบหมายงานให้นักเรียนและผู้ปกครองได้ทำงานร่วมกันจำนวน 2 ชิ้นงาน ได้แก่ การประดิษฐ์นาฬิกาจำลอง และการฝึกท่องสูตรคูณ เก็บข้อมูลจากแบบประเมินผลงานและการสัมภาษณ์ ผลการพัฒนาพบว่านักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ และสามารถคิดคำนวณได้มีประสิทธิภาพ ผู้ปกครองได้แนวทางในการช่วยเหลือและส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัวอีกทางหนึ่ง
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.44.3.24
First Page
356
Last Page
366
Recommended Citation
เรือนโรจน์รุ่ง, นภสร
(2016)
"การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศและได้ผลลัพธ์ที่ดี,"
Journal of Education Studies: Vol. 44:
Iss.
3, Article 24.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.44.3.24
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol44/iss3/24