•  
  •  
 

Abstract

บทความนี้ใช้วิธีการวิเคราะห์วาทกรรม (Discourse Analysis) โดยใช้แนวคิดจากนักสังคมวิทยาหลังสมัยใหม่ คือ มิเชล ฟูโกต์ (Michel Foucault) เป็นฐานสำคัญในการวิเคราะห์เพื่อเปิดเผยให้เห็นถึงการช่วงชิงการนำของวาทกรรมหลัก (Dominant Discourse) ที่ครอบงำการเมืองการปกครองของทั้งโลก คือ วาทกรรมอุดมการณ์ประชาธิปไตย ซึ่งวาทกรรมภายใต้อุดมการณ์นี้ ได้แก่ วาทกรรมการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมืองวาทกรรมชุดนี้ได้สร้างความรู้และความจริงให้กับสังคมไทย โดยการเก็บกด/ปิดกั้นอุดมการณ์สมบูรณาญาสิทธิราชย์ รวมถึงอุดมการณ์ทางการเมืองอื่นๆ เช่น คอมมิวนิสต์ ไม่ให้มีบทบาทในสังคม โดยผ่านระบบการศึกษา ซึ่งถือเป็นภาคปฏิบัติการของวาทกรรม (Discourse Practices) โดยสะท้อนผ่านกฎหมายแม่บททางการศึกษาตั้งแต่แผนการศึกษาชาติ พ.ศ. 2475 จนถึงพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.44.3.23

First Page

341

Last Page

355

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.